“Cha đẻ” ChatGPT hơi sợ về sáng tạo của mình

(VOH) - Tổng Giám đốc điều hành công ty OpenAI - công ty đứng sau chatbot đang làm mưa làm gió trên khắp thế giới thừa nhận rằng bản thân lo ngại vì sự "nguy hiểm" của ChatGPT.

Trong cuộc phỏng vấn với ABC News vào thứ Năm (16/3), CEO Sam Altman chia sẻ: “Chúng ta phải nên cẩn thận mọi thứ”. Ông giải thích rằng công nghệ AI này cực kỳ mạnh và có thể gây nguy hiểm.

Khi được hỏi tại sao lại sợ hãi, chuyên gia công nghệ 37 tuổi lập luận rằng: “Nó sẽ thay thế rất nhiều công việc mà mọi người đang làm hiện tại, đó là sự thật. Chúng ta có thể làm những cái tốt hơn nhiều. Lý do chúng tôi phát triển AI là vì chúng ta cần cải thiện cuộc sống một cách tích cực, đây sẽ là công nghệ vĩ đại nhất mà nhân loại chưa phát triển”.

Sam Altman cũng nói về tác động của các chatbot do AI cung cấp đối với ngành giáo dục và liệu nó có “khiến học sinh ngày càng lười biếng hay không”.

“Cha đẻ” ChatGPT hơi sợ về sáng tạo của mình 1
"Cha đẻ" ChatGPT lo lắng về sự lớn mạnh của công nghệ này. 

Thống đốc Glenn Youngkin ở bang Virginia (Mỹ) đã tuyên bố vào tháng 3 vừa qua, nhiều trường học nên cấm các công nghệ AI như ChatGPT.

Youngkin nói rằng mục tiêu của giáo dục là “đảm bảo rằng những đứa trẻ có thể động não, phát huy sáng tạo và do đó, nếu có một cỗ máy suy nghĩ thay, thì chúng ta sẽ không đạt được mục tiêu của mình”.

Nhưng CEO OpenAI kiên quyết rằng ChatGPT sẽ đem lại lợi ích nhất định cho xã hội. Sam Altman cho biết: “Chúng ta có thể đạt được lợi ích trong mọi ngành nghề và vươn tới một cuộc sống chất lượng. Và cũng có thể sở hữu những thứ mới mà ngày nay chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng được”.

Tuy nhiên, ChatGPT có một tiềm năng đáng lo ngại khác. Sam Atman cảnh báo: “Chúng tôi lo lắng rất nhiều về việc các chính phủ độc tài phát triển và sử dụng nó.” ChatGPT gần đây đã phát hành phiên bản cập nhật phiên bản GPT-4. Theo ABC News, phiên bản này có thể hiểu được hình ảnh, và có khả năng sáng tạo tinh vi hơn nhiều so với những phiên bản trước.