Bà mẹ 4 con nhờ ChatGPT lên kế hoạch đi du lịch và cái kết bất ngờ

(VOH) - Marissa Goldstein là một người sáng tạo nội dung trên nền tảng Youtube. Cô vừa có một trải nghiệm du lịch đặc biệt ở Malaysia vì có ChatGPT hỗ trợ, nhưng mọi thứ lại không như cô mong đợi.

Sau đại dịch, Marissa Goldstein muốn các con có nhiều trải nghiệm du lịch nên đã lên kế hoạch đến thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) để chiêm ngưỡng nền văn hóa, cũng như được tiếp xúc với con người bản địa.

Tuy nhiên, việc du lịch gia đình 6 người, bao gồm vợ chồng Marissa Goldsteinm, 1 cặp song sinh 5 tuổi và 1 cặp song sinh 7 tuổi không hề đơn giản, mà còn đòi hỏi tất cả sự kiên nhẫn, sáng tạo cùng khả năng thích ứng của cả nhà.

Marissa Goldsteinm cho biết, cô dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu các hoạt động phù hợp với lứa tuổi, kết nối với nền văn hóa và xử lý những vấn đề liên quan khi đi du lịch với trẻ nhỏ. Để tiết kiệm thời gian và giảm căng thẳng, cô đã thử nghiệm ChatGPT.

Marissa Goldsteinm yêu cầu với trí tuệ nhân tạo (AI) này: "Vui lòng lên kế hoạch cho hành trình một ngày ở Kuala Lumpur cho một gia đình có bốn trẻ nhỏ từ 5-8 tuổi. Bao gồm các điểm đến để tìm hiểu về văn hóa và lịch sử Malaysia".

Bà mẹ 4 con nhờ ChatGPT lên kế hoạch đi du lịch và cái kết bất ngờ 1
Cả gia đình 6 người rất cần một lịch trình du lịch hợp lý. 

Trong vòng vài giây, cả gia đình đã có một hành trình gồm 6 điểm đến bao gồm một địa điểm văn hóa và những lựa chọn ăn uống. Đối với một gia đình lần đầu đến đây du lịch, thì đây quả thật là thông tin hữu ích.

Hành trình mà ChatGPT đưa ra hoàn chỉnh đến mức giống như nó được lấy từ một cuốn sách hướng dẫn du lịch vậy.

Tuy nhiên, gia đình Marissa Goldsteinm không tin tưởng hoàn toàn vào ChatGPT, và cô đã tham khảo thêm thông tin từ hướng dẫn viên du lịch ở khách sạn, nơi mà cô lưu trú thì nhận được cũng nhiều thông tin tương đồng, nhưng nó giá trị hơn rất nhiều.

Điểm dừng đầu tiên mà ChatGPT gợi ý là Tháp đôi Petronas - biểu tượng để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố. “ChatGPT đã đánh giá quá cao khả năng và ngân sách của chúng tôi.

Với gần 100 đô la (hơn 2 triệu đồng), chúng tôi có thể dành cả buổi sáng để đưa bốn đứa trẻ lên ây và phóng tầm nhìn ra quang cảnh thành phố từ tầng 86”, Marissa Goldsteinm nói với Insider.

Tuy nhiên, ChatGPT chỉ đưa gia đình Marissa Goldsteinm đến những địa điểm du lịch nhưng lại không chia sẻ thêm những điều hữu ích hơn.

Thay vào đó, cô nghe theo lời khuyên hướng dẫn viên du lịch, đi vào bên trong, để bọn trẻ tận hưởng trung tâm khoa học, đến phòng trưng bày nghệ thuật miễn phí và nếm thử bánh ngọt.

Sau một ngày, Marissa Goldsteinm phát hiện hành trình ChatGPT đã được khái quát hóa. Càng đi sâu vào hành trình, cô càng nhận ra rằng các địa điểm ChatGPT gợi ý chỉ đơn giản là điểm đến, trên thực tế khi đi du lịch cùng gia đình, bạn cũng cần phải đến những địa điểm phù hợp và những trải nghiệm mới lạ, tạo cảm hứng cho du khách. 

Bà mẹ 4 con nhờ ChatGPT lên kế hoạch đi du lịch và cái kết bất ngờ 2
Hai đứa trẻ sinh đôi 7 tuổi của Marissa Goldsteinm

“Chúng tôi được ChatGPT đưa đến các địa điểm để xem nhưng rất ít để trải nghiệm về nền văn hóa và con người”, Marissa Goldsteinm chia sẻ. Mặt khác, nhân viên hướng dẫn du lịch chính là người hiểu văn hóa bản địa hơn bất cứ ai.

“Anh ấy có thể thấy rằng bốn đứa con của chúng tôi sẽ không ngồi yên, và biết chúng tôi sẽ kiệt sức vì nắng nóng. Thế nên, anh ấy đã giới thiệu một nhà hàng sang trọng vào bữa tối để chúng tôi kết thúc một ngày mệt nhoài.

Anh ấy hiểu điều này, vì anh cũng có con nhỏ như chúng tôi. Hơn nữa, anh ấy biết nên đưa chúng tôi đi ăn ở đâu, những điểm tham quan nào chúng tôi nên bỏ qua, và những quán hàng rong nào nên ghé vào để thưởng thức hương vị đặc sản của Malaysia”, cô nói thêm.

Tóm lại, ChatGPT đã cho gia đình Marissa Goldsteinm hành trình du lịch căn bản nhưng nó không phải là hướng dẫn viên du lịch. Các đề xuất được triển khai rất nhanh nhưng nhạt nhẽo và thiếu chi tiết không đủ để họ hiểu rõ hơn về lịch sử và nền văn hóa phong phú của Malaysia.

Mặc dù email do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra có thể đánh lừa người nhận, nhưng kế hoạch du lịch do AI tạo ra không thể đánh lừa cảm giác tận hưởng du lịch của du khách.

Điểm nổi bật trong chuyến đi của gia đình Marissa Goldsteinm không phải là ngôi chùa mà họ được đề xuất từ ChatGPT mà là những địa điểm văn hóa bản địa, nơi những đứa trẻ hỏi tại sao họ không phục vụ thịt bò và tại sao một số khách quen lại ăn bằng tay.

Điều này không đến từ gợi ý của ChatGPT mà từ hướng dẫn viên du lịch - người đang sống, làm việc và biết chính xác cách truyền cảm hứng du lịch cho một gia đình khi tận hưởng thời gian quý giá bên nhau.