Mỹ: Ủy ban Đối ngoại Hạ viện thông qua dự luật cấm TikTok

(VOH) – Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật trao cho Tổng thống Joe Biden quyền cấm ứng dụng chia sẻ video TikTok.

Dự luật trao cho chính quyền Mỹ quyền hạn mới để cấm TikTok - ứng dụng thuộc sở hữu của công ty ByteDance Ltd. (Trung Quốc), vốn được hơn 100 triệu người Mỹ sử dụng.

Theo dự luật này, Tổng thống Joe Biden có thể cấm mọi giao dịch với TikTok, đồng nghĩa cá nhân ở Mỹ không thể tiếp cận hoặc tải ứng dụng này về điện thoại.

Biểu tượng ứng dụng TikTok trên một điện thoại thông minh trong ảnh chụp ngày 22/8/2022. Ảnh: Reuters.
Biểu tượng ứng dụng TikTok trên một điện thoại thông minh. Ảnh: Reuters.

Dự luật cũng yêu cầu ông chủ Nhà Trắng áp lệnh cấm với mọi thực thể có thể chuyển dữ liệu cá nhân nhạy cảm đến tổ chức chịu ảnh hưởng của Trung Quốc.

"TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia. Đã đến lúc hành động. Bất cứ ai tải ứng dụng TikTok về thiết bị đều đồng nghĩa đã mở 'cửa hậu' tiếp cận thông tin cá nhân của họ. Đó là khí cầu do thám trên điện thoại", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul, đảng Cộng hòa nói.

Ngược lại, Phe Dân chủ phản đối dự luật và cho rằng động thái này "vội vàng" và cần được tham vấn kỹ càng với các chuyên gia.

Dự luật sẽ cần được thông qua tại Hạ viện và Thượng viện, đang do phe Dân chủ kiểm soát, trước khi trình lên Tổng thống Joe Biden ký ban hành.

Theo số liệu của We Are Social, với hơn 1 tỷ người truy cập mỗi ngày, TikTok hiện là nền tảng xã hội được sử dụng nhiều thứ 6 trên thế giới. Ứng dụng này bị cáo buộc thường xuyên truyền bá thông tin độc hại, như tin giả, các nội dung khiêu dâm hay những thử thách có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của người chơi.