Thủ tướng Italy yêu cầu EU chấm dứt tình trạng nhập cư bất hợp pháp

(VOH) - Gần 14.000 người di cư đã đến Italy bằng đường biển từ đầu năm đến nay, tăng so với 5.200 người cùng kỳ năm ngoái.

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni vừa kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cần phải làm nhiều hơn nữa để chấm dứt tình trạng nhập cư bất hợp pháp và ngăn chặn những bi kịch tiếp theo trên biển, sau vụ ít nhất 67 người di cư thiệt mạng trong thảm họa chìm thuyền hôm 26/2 ở ngoài khơi Calabria, miền Nam Italy.

“Việc thực thi các biện pháp cụ thể, mạnh mẽ và sáng tạo để chống lại và ngăn cản những chuyến đi bất hợp pháp là cơ bản và khẩn cấp. EU cần có các khoản hỗ trợ đặc biệt khẩn cấp cho những quốc gia mà người di cư xuất phát và quá cảnh để họ hợp tác tích cực”, thư của Thủ tướng Meloni gửi các nhà lãnh đạo EU viết.

Thủ tướng Italy yêu cầu EU chấm dứt tình trạng nhập cư bất hợp pháp 1
Chuyển thi thể nạn nhân thiệt mạng trong vụ chìm thuyền chở người di cư tại miền Nam Italy ngày 26/2/2023. Ảnh: AFP

Tính đến ngày 27/2, số người thiệt mạng trong vụ chìm thuyền chở người di cư ngoài khơi vùng Calabria đã tăng lên 62 người, trong khi còn khoảng 20 người vẫn đang mất tích.

Sau khi xảy ra vụ chìm thuyền, Thủ tướng Meloni cam kết hành động để ngăn chặn những thảm họa tương tự xảy ra.

(VOH) - Tại phiên họp của Hội đồng Nhân quyền, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba nhấn mạnh, nước này đạt được những tiến bộ về văn hóa và kinh tế-xã hội trong mô hình xã hội chủ nghĩa.

Italy là một trong những điểm đến hàng đầu của những người di cư tìm cách vượt Địa Trung Hải sang châu Âu và là tuyến di cư nguy hiểm nhất thế giới.

Gần 14.000 người di cư đến nước này bằng đường biển từ đầu năm đến nay, tăng so với 5.200 người cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu của Liên hợp quốc về người di cư mất tích ghi nhận hơn 20.300 nạn nhân thiệt mạng hoặc mất tích ở Địa Trung Hải kể từ năm 2014. Chỉ từ đầu năm đến nay, ước tính hơn 220 người thiệt mạng hoặc mất tích.