Chờ...

Úc thu hồi 55 loại siro ho và viên ngậm có chứa chất pholcodine

(VOH) - 55 sản phẩm siro ho và viên ngậm không kê đơn tại Úc đã được thu hồi khẩn cấp sau khi một cuộc điều tra an toàn phát hiện ra nguy cơ đe dọa đến tính mạng.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm của Úc đã ban hành lệnh thu hồi đối với các loại thuốc ho chứa thành phần có khả năng đe dọa tính mạng được gọi là pholcodine. Việc thu hồi được đưa ra sau một trường hợp tử vong và nhiều trường hợp sốc phản vệ trong khi gây mê.

Một cuộc điều tra về tính an toàn đã khiến 55 loại siro ho và viên ngậm không kê đơn bị thu hồi. Các cuộc điều tra cho thấy, nguy cơ sốc phản vệ khi dùng sản phẩm này kết hợp với một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc giãn cơ, trong quá trình gây mê toàn thân.

Đã có 50 trường hợp nghi ngờ phản ứng phản vệ liên quan đến pholcodine với thuốc giãn cơ trên cả nước trong 12 tháng qua, trong đó, một người đã chết.

thuốc ho
Một số sản phẩm siro có chứa pholcodine.

Pholcodine được tìm thấy trong các sản phẩm trị cảm cúm và thuốc giảm ho bao gồm siro ho khan Codral, Duro-Tuss, Bisolvon, Amcal và Benadryl. Các hiệu thuốc đang bán các sản phẩm chứa pholcodine có 7 ngày để thu hồi thuốc.

Đọc thêm: Indonesia: Xét xử vụ kiện liên quan đến siro ho có độc tố khiến 200 trẻ em tử vong

Chủ tịch Hiệp hội Dược phẩm Úc, Trent Twomey nói với Sky News Australia rằng, pholcodine là thuốc giảm ho bán chạy số một quốc gia và đã có mặt trên các kệ hàng từ những năm 1950. Tuy nhiên, nguy cơ sốc phản vệ sẽ chỉ ảnh hưởng đến những người cần gây mê cho cuộc phẫu thuật và đã dùng thuốc có thành phần pholcodine trong 12 tháng qua.

Ông nói: "Mặc dù nó rất hiếm nhưng rất nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong". Giáo sư phụ trách TGA John Skerritt cho biết, sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm khó khăn trong việc dự đoán ai có nguy cơ bị sốc phản vệ trong quá trình gây mê, khiến bệnh nhân có nguy cơ cao hơn.

Ông Skerritt kêu gọi: "Người tiêu dùng kiểm tra xem có bất kỳ loại thuốc cảm cúm và cảm lạnh không kê đơn nào của mình có chứa pholcodine hay không và nếu có, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để đề xuất một phương pháp điều trị thay thế".