Phát hiện thương nhân bán hóa chất công nghiệp sản xuất siro ho gây chết người

(VOH) - Trong quá trình điều tra, Indonesia phát hiện thương nhân bán hóa chất công nghiệp sản xuất siro ho dưới dạng dược phẩm.

Cảnh sát Indonesia hôm nay (30/1) cho biết, một nhà kinh doanh hóa chất công nghiệp địa phương đã bán hóa chất công nghiệp dưới dạng dược phẩm, dẫn đến việc xuất hiện chất cấm trong siro ho - gây ra cái chết của hơn 200 trẻ em tại nước này.

Các nhà chức trách cho biết thêm, hai thành phần ethylene glycol (EG) và diethylene glycol (DEG) - được tìm thấy trong một số loại thuốc paracetamol dạng siro có liên quan đến tổn thương thận cấp tính mà nhiều trẻ em mắc phải.

Hai thành phần này được sử dụng trong chất chống đông, dầu phanh và các ứng dụng công nghiệp khác, nhưng cũng là một chất thay thế rẻ hơn trong một số sản phẩm dược phẩm cho glycerine, là dung môi hoặc chất làm đặc trong nhiều loại siro ho. Chúng có thể độc hại và có thể dẫn đến tổn thương thận cấp tính.

Phát hiện thương nhân bán hóa chất công nghiệp cho doanh nghiệp sản xuất siro ho gây chết người 1
Siro ho chứa chất cấm gây ra cái chết của hơn 200 trẻ em

Pipit Rismanto, một quan chức cảnh sát nói với các phóng viên rằng: công ty có tên CV Samudera Chemical đã bán EG và DEG "công nghiệp" dưới dạng propylene glycol "dược phẩm" do Dow Chemical Thái Lan sản xuất và cung cấp chúng cho các nhà phân phối của các nhà sản xuất thuốc địa phương.

Cảnh sát đã bắt giữ và buộc tội các quan chức của Samudera và nhà phân phối CV Anugrah Perdana Gemilang. 

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới đã kêu gọi "hành động ngay lập tức và phối hợp" để bảo vệ trẻ em khỏi các loại thuốc bị nhiễm độc sau khoảng 300 trường hợp tử vong ở Gambia, Uzbekistan và Indonesia liên quan đến siro ho vào năm ngoái.

25 gia đình của một số trẻ em thiệt mạng (tại Indonesia) đã yêu cầu bồi thường và tòa án bắt đầu xét xử vụ kiện tập thể chống lại các cơ quan chính phủ và các công ty dược phẩm trong tháng này.