Indonesia: Xét xử vụ kiện liên quan đến siro ho có độc tố khiến 200 trẻ em tử vong

(VOH) - Tại phiên tòa ngày 17/1, các gia đình Indonesia có trẻ em tử vong vì dùng thuốc ho dạng uống đã yêu cầu bồi thường trong vụ kiện tập thể chống lại các cơ quan chính phủ và các công ty dược.

Tổng cộng 25 gia đình Indonesia có trẻ em tử vong vì dùng siro ho - đang kiện các Bộ Y tế và Tài chính, Cơ quan quản lý dược phẩm quốc gia (BPOM) và ít nhất 8 công ty dược.

Luật sư của các gia đình, ông Awan Puryadi cho biết mỗi gia đình muốn đền bù tới 3,4 tỷ rupiah (224.000 USD).

Đại diện Bộ Tài chính và các công ty dược trong vụ kiện chưa đưa ra bình luận. BPOM cho biết sẽ tôn trọng tiến trình pháp lý trong khi Bộ Y tế không bình luận.

Xem thêm: Siro ho Ấn Độ chứa chất gì khiến hơn 160 trẻ em Indonesia và Gambia tử vong?

thuốc ho
Các chất ethylene glycol và diethylene glycol có trong thuốc ho có thể gây tổn thương thận (Ảnh: Reuters)

Từ năm 2022, khoảng 200 trẻ em tại Indonesia đã tử vong do viêm thận cấp và cơ quan chức năng cho biết 2 thành phần là ethylene glycol và diethyelene glycol đã được tìm thấy trong một số loại thuốc paracetamol dạng uống có liên quan đến vụ việc này.

Hai thành phần trên được dùng để chống đông, chống cháy và nhiều ứng dụng công nghiệp khác, nhưng đây cũng là một chất thay thế rẻ tiền cho glycerine - một loại chất hòa tan trong nhiều loại thuốc ho dạng uống. Các chất trên có độc tính và có thể dẫn đến viêm thận cấp.

Hồi tháng 10/2022, Bộ Y tế Indonesia phát hiện chất cấm trong một số thuốc dạng siro cho trẻ em ở nước này.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin của Indonesia cho biết, tại nhà của một số bệnh nhi bị tổn thương thận cấp (AKI), họ tìm thấy một số loại thuốc siro có chứa ethylene glycol và diethylene glycol. Hai chất này vốn bị cấm, hoặc chỉ được dùng với số lượng rất ít.

Indonesia đã cấm mọi thuốc dạng lỏng và siro bán tại các quầy thuốc. Các bác sĩ ở tất cả cơ sở y tế cũng được yêu cầu tạm thời ngừng kê đơn hoặc cung cấp bất kỳ loại thuốc dạng lỏng hoặc siro nào cho đến khi quá trình điều tra kết thúc.

Các ca tổn thương thận cấp này được cho là có liên quan đến việc sử dụng các loại siro nhập khẩu từ Ấn Độ, cụ thể là bốn loại siro do Công ty Maiden sản xuất, bao gồm Promethazine Oral Solution, siro ho trẻ em Kofexmalin, siro ho trẻ em Makoff và siro cảm lạnh Magrip N.