Tìm thấy siro bị nhiễm độc tại 7 quốc gia trong 4 tháng qua, WHO kêu gọi "hành động ngay lập tức"

(VOH) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi “hành động ngay lập tức” và “phối hợp” để bảo vệ trẻ em khỏi các loại thuốc bị nhiễm độc sau hàng loạt các ca tử vong trẻ em liên quan đến siro ho.

Vào năm 2022, hơn 300 trẻ em - chủ yếu dưới 5 tuổi - ở Gambia, Indonesia và Uzbekistan đã tử vong vì tổn thương thận cấp tính liên quan đến thuốc bị nhiễm độc, WHO cho biết trong một tuyên bố hôm thứ 23/1.

Các loại thuốc, siro ho không kê đơn, có hàm lượng diethylene glycol và ethylene glycol cao. WHO cho biết: "Đây là những hóa chất độc hại được sử dụng làm dung môi công nghiệp và chất chống đông có thể gây tử vong ngay cả khi uống một lượng nhỏ".

Có 7 quốc gia báo cáo tìm thấy siro bị nhiễm độc trong 4 tháng qua và WHO kêu gọi hành động trên khắp 194 quốc gia thành viên để ngăn chặn các trường hợp tử vong.

"Vì đây không phải là những sự cố riêng lẻ, WHO kêu gọi các bên liên quan tham gia vào chuỗi cung ứng y tế có hành động phối hợp và ngay lập tức" - WHO cho biết.

Tìm thấy siro bị nhiễm độc tại 7 quốc gia trong 4 tháng qua, WHO kêu gọi
Mẹ của các nạn nhân bị tổn thương thận cấp tính tham dự phiên điều trần sơ bộ về vụ kiện tập thể chống lại chính phủ Indonesia và các công ty dược phẩm vì đã cho phép bán siro ho bị nhiễm độc (Ảnh: Reuters)

WHO đã gửi cảnh báo sản phẩm cụ thể vào tháng 10 và tiếp tục cảnh báo vào đầu tháng này, yêu cầu loại bỏ thuốc khỏi kệ, đối với siro ho do Maiden Pharmaceuticals và Marion Biotech của Ấn Độ sản xuất, có liên quan đến các trường hợp tử vong ở Gambia và Uzbekistan.

Cơ quan này cũng đưa ra cảnh báo vào năm ngoái đối với siro ho do 4 nhà sản xuất Indonesia là PT Yarindo Farmatama, PT Universal Pharmaceutical, PT Konimex và PT AFI Pharma sản xuất được bán trong nước.

Các công ty liên quan đã phủ nhận rằng sản phẩm của họ đã bị nhiễm độc hoặc từ chối bình luận trong khi các cuộc điều tra đang diễn ra.

WHO cũng yêu cầu các chính phủ và cơ quan quản lý phân bổ nguồn lực để kiểm tra các nhà sản xuất, tăng cường giám sát thị trường và hành động khi cần thiết.

Cơ quan này kêu gọi các nhà sản xuất chỉ mua nguyên liệu thô từ các nhà cung cấp đủ tiêu chuẩn, kiểm tra sản phẩm của họ kỹ lưỡng hơn và lưu giữ hồ sơ về quy trình sản xuất.

WHO cho biết thêm, các nhà cung cấp và nhà phân phối nên kiểm tra các dấu hiệu làm giả và chỉ phân phối hoặc bán các loại thuốc được phép sử dụng.