Tin thế giới sáng 24/1: EU thông qua gói viện trợ quân sự cho Ukraine; Pakistan khôi phục lưới điện

(VOH) - Một số thông tin khác: Tổng thống Brazil cách chức Tư lệnh lục quân sau vụ bạo loạn ở thủ đô; Iran cho biết các bên vẫn duy trì liên lạc nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân.

EU thông qua gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Các nguồn tin ngoại giao cho biết, trong cuộc họp kín ngày 23/1, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 500 triệu euro (544 triệu USD). Đây là gói viện trợ quân sự thứ 7 và là một trong những nội dung nghị sự chính của Hội nghị Hội đồng Ngoại trưởng EU diễn ra tại Brussels (Bỉ).

Gói viện trợ mới được thông qua cùng với khoản ngân sách bổ sung 45 triệu euro “thiết bị phi sát thương” cho sứ mệnh huấn luyện quân sự cho Ukraine.

Cũng tại hội nghị lần này, các ngoại trưởng EU tiếp tục đề nghị với Đức về việc triển khai xe tăng Leopard do nước này chế tạo tới Ukraine, sau khi Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 23/1 tuyên bố Berlin sẽ không cản trở nếu Ba Lan muốn chuyển những xe tăng này cho Kiev.

Tin thế giới sáng 24/1: EU thông qua gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Pakistan bắt đầu khôi phục lưới điện
Xe tăng Leopard của Đức. Ảnh: Reuters

Pakistan bắt đầu phục hồi cung cấp điện sau sự cố sập lưới điện quốc gia 

Pakistan đã bắt đầu khôi phục việc cung cấp điện tại một số thành phố sau sự cố với lưới điện quốc gia khiến hàng triệu người bị ảnh hưởng. Bộ trưởng Năng lượng Khurram Dastgir cho biết những nơi được khôi phục điện đầu tiên gồm có một số vùng của thủ đô Islamabad và tỉnh Balochistan ở vùng đông nam nước này.

Trước đó vào sáng 23/1, hàng triệu người dân ở nhiều thành phố lớn của Pakistan đã phải sống trong cảnh mất điện sau khi hệ thống phân phối điện của quốc gia Nam Á này đột ngột bị sập. 

Theo Bộ Năng lượng Pakistan, hệ thống điện toàn quốc đã bị sập sau khi mạng lưới điện quốc gia đột ngột giảm tải.

Một sự cố tương tự từng xảy ra hồi tháng 1/2021 đã ảnh hưởng toàn bộ đất nước. Lưới điện ở miền nam Pakistan khi đó gặp sự cố, làm gián đoạn hệ thống truyền tải quốc gia.

Tin thế giới sáng 24/1: EU thông qua gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Pakistan bắt đầu khôi phục lưới điện
Học sinh ngồi học trong điều kiện thiếu ánh sáng vì mất điện tại một trường cấp hai ở Rawalpindi ngày 23/1/2023. Ảnh: AFP

Iran: Các bên vẫn duy trì liên lạc nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân

Iran và các bên tham gia ký thỏa thuận hạt nhân năm 2015 vẫn duy trì trao đổi thông điệp thông qua các kênh khác nhau, dù rằng không có các cuộc đàm phán chính thức.

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Nasser Kanaani, tuyên bố như trên trong cuộc họp báo hàng tuần ngày 23/1. Ông Kanaani nêu rõ Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell “vẫn tương tác với các bên tham gia ký thỏa thuận, trong đó có Iran và Mỹ.”

Mặc dù loại trừ khả năng diễn ra đối thoại trực tiếp giữa giới chức Iran và Mỹ, ông Kanaani nhấn mạnh Tehran sẽ chờ và theo dõi xem các bên còn lại sẽ làm gì trong thực tế, cũng như sẽ tiếp tục hợp tác trên tinh thần xây dựng.

Tổng thống Brazil cách chức Tư lệnh lục quân sau vụ bạo loạn ở thủ đô

Tổng thống Brazil Lula da Silva đã quyết định cách chức Tư lệnh lục quân nước này, Đại tướng Julio Cesar de Arruda, vì cho rằng quân đội Brazil không làm tròn nhiệm vụ trong vụ bạo loạn ở thủ đô xảy ra vào ngày 8/1. Thay thế ông Arruda sẽ là Tướng Tomas Miguel Ribeiro Paiva, người đứng đầu Bộ Tư lệnh phía Nam của quân đội Brazil.

Bộ trưởng Quốc phòng Jose Mucio cho biết cuộc biểu tình bạo loạn vào sáng 8/1 "đã gây ra sự mất lòng tin" của chính phủ đối với một số chỉ huy cấp cao của quân đội. Vì vậy, Tổng thống Lula da Silva đã quyết định đưa ra những thay đổi nhằm cải thiện tình hình.

Tin thế giới sáng 24/1: EU thông qua gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Pakistan bắt đầu khôi phục lưới điện
Cựu Tư lệnh lục quân Brazil Julio Cesar de Arruda. Ảnh: G1

Ngày 8/1, hàng ngàn người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã xuống đường biểu tình, đột nhập và đập phá một số cơ quan quan trọng của chính quyền, bao gồm dinh Tổng thống, tòa nhà Quốc hội cùng tòa án tối cao.