Bác sĩ Israel đình công vì bạo hành bệnh viện

(VOH) - Hiệp hội Y khoa Israel (IMA), tổ chức đại diện cho hầu hết các bác sĩ trong nước cho biết, các bác sĩ Israel đã tổ chức đình công cảnh cáo 24 giờ vào ngày thứ Hai (23/1).

Cuộc đình công có sự tham gia của các bác sĩ từ các bệnh viện và phòng khám công trên khắp Israel – sau khi xảy ra các vụ bạo lực của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đối với nhân viên y tế.

IMA cho hay, trong thời gian đình công, chỉ các phương pháp điều trị và phẫu thuật cấp cứu mới được thực hiện.

đình công
Các nhân viên y tế từng đình công tại Bệnh viện Hadassah Ein Kerem ở Jerusalem để phản đối bạo lực đối với nhân viên y tế vào ngày 4/7/2018. (Ảnh: Bệnh viện Hadassah Ein Karem)

Xem thêm: Y tá tại Anh tiếp tục đình công đòi tăng lương

Chủ tịch IMA Zion Hagai cho biết: "Bạo lực trong hệ thống chăm sóc sức khỏe từ lâu đã trở thành một “dịch bệnh” khi các “lằn ranh đỏ” bị vượt qua gần như hàng ngày. Tuần trước, một bác sĩ nhi khoa đã bị cha mẹ bệnh nhân đánh tại Bệnh viện Soroka ở thành phố Beer Sheva và một bác sĩ phụ khoa đã bị bệnh nhân tấn công tại một phòng khám ở thành phố Ramla".

Cuộc đình công đã diễn ra dù Bộ Y tế hôm Chủ nhật kêu gọi các bác sĩ không làm như vậy: "Bạo lực gây hại nghiêm trọng cho hệ thống y tế và nhân viên y tế nhưng các biện pháp đình công sẽ gây hại cho bệnh nhân và thói quen hàng ngày của họ".

Năm ngoái, chính phủ Israel tuyên bố thành lập các đội cảnh sát trong bệnh viện và tăng cường trừng phạt các bệnh nhân và thân nhân hành hung nhân viên y tế.

Tuy nhiên, do những sự cố tiếp tục xảy ra gần đây, các bác sĩ hiện đang kêu gọi tăng cường đáng kể an ninh trong tất cả các cơ sở y tế và đẩy nhanh các thủ tục lập pháp.

IMA cảnh báo rằng, nếu các yêu cầu không được đáp ứng, các biện pháp đình công nghiêm khắc và kéo dài hơn sẽ được thực hiện.