Nhiệt độ tại thành phố cực bắc của Trung Quốc giảm xuống -53°C - lạnh nhất từ ​​trước đến nay

(VOH) - Nhiệt độ tại thành phố cực bắc của Trung Quốc đã giảm xuống -53°C - mức lạnh nhất từng được ghi nhận, các nhà khí tượng học cho biết.

Nằm ở phía đông bắc tỉnh Hắc Long Giang và nép mình gần vùng Siberia của Nga, Mohe được biết đến là "Bắc Cực của Trung Quốc" và là một trong số ít nơi trên cả nước có khí hậu cận Bắc Cực.

Nhiệt độ lúc 7 giờ sáng ngày 22/1 - ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán được ghi nhận ở mức -53°C, theo Cục Khí tượng Hắc Long Giang - đánh bại kỷ lục trước đó là -52,3°C vào năm 1969, các quan chức cho biết.

TP MOHE
Nhiệt độ tại thành phố cực bắc của Trung Quốc đã giảm xuống -53°C (Ảnh: CNN)

Cơ quan khí tượng của Trung Quốc đã dự báo nhiệt độ giảm mạnh ở các vùng của đất nước và có một đợt lạnh vào ngày 23/1.

Ở nước Nga láng giềng, Yakutsk - nơi nổi tiếng là thành phố lạnh nhất thế giới, chứng kiến ​​nhiệt độ giảm xuống -62,7°C - mức lạnh nhất trong hơn hai thập kỷ.

Mùa đông ở Mohe bắt đầu vào đầu tháng 10, thường kéo dài đến tháng 5. Các chuyên gia cho biết, nhiệt độ trung bình trong giai đoạn này đã giảm xuống dưới mức đóng băng.

Năm 2018, "sương mù băng" hiếm gặp - một hiện tượng thời tiết chỉ xảy ra ở vùng khí hậu cực lạnh khi những giọt nước trong không khí ở dạng lỏng - đã bao trùm khu vực, khiến chính quyền địa phương ban hành cảnh báo đỏ lần đầu tiên về thời tiết lạnh giá của thành phố.

Chưa có cảnh báo nào được đưa ra ở Mohe nhưng các nhà khí tượng học địa phương cho biết đợt rét đậm sẽ tiếp tục kéo dài sang tuần này, bao gồm cả sương mù băng.

Thời tiết giá lạnh liên tục của thành phố thu hút khách du lịch quanh năm, những người đổ xô đến các điểm tham quan theo chủ đề băng. Vào năm 2011, hơn 10.000 du khách đã đến thành phố để quan sát bắc cực quang trong lễ hội ánh sáng vùng cực hàng năm.

Biến đổi khí hậu đã làm trầm trọng thêm tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan. Chỉ vài tháng trước, Trung Quốc đã chứng kiến ​​đợt nắng nóng tồi tệ nhất kể từ năm 1961 - khiến điện bị cắt trên diện rộng và thậm chí khiến các con sông giảm xuống mức hạn hán. Nắng nóng gay gắt kéo dài hơn 70 ngày và tác động rộng khắp các vùng của đất nước.

Ở tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam Trung Quốc, nơi sinh sống của 80 triệu người, việc cắt điện khiến các nhà máy phải đóng cửa, các ngôi nhà và văn phòng rơi vào tình trạng mất điện liên tục – đồng thời hàng nghìn gia cầm và cá tại các trang trại bị chết.