Google đình chỉ ứng dụng mua sắm của Trung Quốc do lo ngại về an ninh

(VOH) - Google đã đình chỉ ứng dụng mua sắm Pinduoduo của Trung Quốc trên cửa hàng ứng dụng của mình sau khi phần mềm độc hại được phát hiện trong các phiên bản của ứng dụng từ các nguồn khác.

Google cho biết hôm 21/3 rằng, họ đã đình chỉ ứng dụng Pinduoduo trên cửa hàng ứng dụng Google Play do "lo ngại về bảo mật" và họ đang điều tra vấn đề.

Việc đình chỉ ứng dụng Pinduoduo – chủ yếu được sử dụng ở Trung Quốc – diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng đối với các ứng dụng do Trung Quốc sở hữu như TikTok. Mỹ cáo buộc rằng, những ứng dụng như vậy có thể được sử dụng để theo dõi người dùng Mỹ.

Pinduoduo là một ứng dụng thương mại điện tử phổ biến ở Trung Quốc, thường giảm giá nếu người dùng hợp tác mua nhiều mặt hàng. 

Đọc thêm: Mỹ: Ủy ban Đối ngoại Hạ viện thông qua dự luật cấm TikTok

ứng dụng mua sắm
Việc đình chỉ ứng dụng Pinduoduo diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng liên quan tới các ứng dụng do Trung Quốc sở hữu như TikTok - Ảnh: AFP

Google đã cảnh báo người dùng gỡ cài đặt bất kỳ ứng dụng Pinduoduo nào - không được tải xuống từ Google Play. Ứng dụng này có thể tải về điện thoại Android và iOS thông qua các trang web - mà không cần thông qua các cửa hàng ứng dụng chính thức.

Google cho biết: "Việc thực thi Google Play Protect đã được thiết lập để chặn cài đặt ứng dụng độc hại đã được xác định này. Người dùng đã tải xuống các phiên bản ứng dụng độc hại về thiết bị của họ sẽ được cảnh báo và nhắc nhở gỡ cài đặt ứng dụng".

Hiện không rõ liệu có những lo ngại về bảo mật tương tự xung quanh ứng dụng Pinduoduo dành cho người dùng Apple hay không và Pinduoduo vẫn có mặt trên cửa hàng ứng dụng iOS của Apple vào hôm 21/3.

Trong một tuyên bố, Pinduoduo nói rằng, Google không chia sẻ thêm chi tiết với công ty ngoài việc thông báo rằng phiên bản hiện tại của ứng dụng "không tuân thủ chính sách của Google".

“Chúng tôi mạnh mẽ bác bỏ suy đoán và cáo buộc rằng ứng dụng Pinduoduo là độc hại chỉ từ một phản hồi chung chung và không mang tính kết luận từ Google” - Pinduoduo cho biết.