Chờ...

CEO TikTok bị chất vấn dữ dội khi điều trần trước Quốc hội Mỹ

(VOH) – Ngày 24/3, CEO TikTok, ông Shou Zi Chew bị chất vấn dư dội từ các nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ trong phiên điều trần về cáo buộc liên quan chính phủ Trung Quốc và nguy cơ của ứng dụng với thiếu niên.

Một trong những lo ngại lớn nhất của giới chức Mỹ là việc quản lý dữ liệu của TikTok. Nền tảng mạng xã hội này bị nghi đánh cắp thông tin người dùng.

Khi được hỏi về hoạt động thu thập dữ liệu của TikTok, ông Chew nhấn mạnh những dữ liệu TikTok thu được "cũng thường là dữ liệu mà nhiều công ty khác trong lĩnh vực này thu được".

CNN thuật lại rằng nghị sĩ Cộng hòa Cathy McMorris Rodgers, chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ, khởi đầu cuộc điều trần với CEO TikTok đã nhấn mạnh: "Nền tảng của anh nên bị cấm".

CEO TikTok bị chất vấn dữ dội khi điều trần trước Quốc hội Mỹ 1
CEO TikTok, ông Shou Zi Chew - Ảnh: CNN

Ông Chew đã tìm cách chứng minh sự độc lập của ứng dụng này với Chính phủ Trung Quốc.

"ByteDance không thuộc sở hữu hay bị điều khiển bởi chính phủ Trung Quốc và là một công ty tư nhân", ông Chew phát biểu, đề cập công ty mẹ của TikTok ở Trung Quốc.

"Chúng tôi tin rằng cần có quy định minh bạch áp dụng rộng rãi đối với mọi công ty công nghệ, sự sở hữu không phải là then chốt khi đề cập những quan ngại này", ông nói thêm.

Nhà lãnh đạo 40 tuổi người Singapore của TikTok đối diện áp lực cao bất thường từ các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ Mỹ.

Các nghị sĩ Mỹ còn chất vấn ông Chew về những trường hợp người dùng trẻ tuổi cổ súy những trò giả tự sát hoặc hành động nguy hiểm khác dẫn đến chết người và khiến giới chức nhiều nước bức xúc.

Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây cho thấy TikTok đã vượt qua YouTube về mức độ sử dụng ứng dụng của trẻ em và thanh thiếu niên tại các thị trường trên toàn thế giới.

TikTok - thuộc công ty công nghệ ByteDance, là một ứng dụng mạng xã hội do Trung Quốc phát triển. Giới chức Mỹ lo ngại dữ liệu sẽ được đưa về Trung Quốc, gây hại cho an ninh thông tin. ByteDance trong khi đó bị cáo buộc có liên hệ mật thiết với Chính phủ Trung Quốc.