CEO TikTok không cho các con của mình sử dụng… TikTok

(VOH) - Ông Shou Zi Chew, CEO của TikTok cho biết, ông không cho phép các con mình sử dụng TikTok. Vậy nguyên nhân là gì?

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ kéo dài liên tục gần 5 tiếng, CEO TikTok Shou Zi Chew đã đối mặt với hàng loạt câu hỏi từ lưỡng đảng liên quan đến ứng dụng TikTok, như sự ảnh hưởng của TikTok đến lứa tuổi thanh thiếu niên; cách ứng dụng bảo vệ quyền riêng tư, sức khỏe tinh thần cho trẻ em hay việc chính phủ Trung Quốc có kiểm soát mạng xã hội này hay không…

Đây là lần đầu tiên CEO TikTok phải điều trần trước Quốc hội Mỹ. Phiên điều trần này được xem là cơ hội để TikTok tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị cấm hoạt động tại Mỹ. 

CEO TikTok không cho các con của mình sử dụng… TikTok 1
Ông Shou Chew có mặt tại Quốc hội Mỹ trước phiên điều trần liên quan đến TikTok ngày 23/3 - Ảnh: Reuters

Nữ nghị sĩ Nanette Barragan, một thành viên của Đảng Dân chủ, đã nhắc đến thông tin ngay cả bản thân ông Shou Zi Chew cũng không cho hai con sử dụng TikTik.

Lý do vị CEO này đưa ra là vì các con 6 và 8 tuổi của ông hiện đang sống tại Singapore. Luật pháp nước này quy định, không cho phép trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng TikTok, trong khi phiên bản TikTok dành cho trẻ em dưới 13 tuổi chưa được phát hành tại Singapore. Vì vậy, các con của Chew phải tuân thủ theo pháp luật.

Tuy nhiên, vị CEO này cũng nhấn mạnh rằng, phiên bản TikTok dành cho trẻ em hiện đã có mặt tại Mỹ, và nếu các con của Chew đang sống tại Mỹ, ông chắc chắn sẽ cho các con sử dụng phiên bản TikTok này.

Xem thêm: 
CEO TikTok bị chất vấn dữ dội khi điều trần trước Quốc hội Mỹ
Phản cảm với những nội dung thô thiển, kỳ cục đến nhảm nhí trên tiktok
Trào lưu nấu ăn không cần nồi trên TikTok có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Cũng trong phiên điều trần, ông Shou Zi Chew nhấn mạnh, ByteDance (công ty mẹ của TikTok) là một công ty tư nhân và không bị điều khiển bởi chính phủ Trung Quốc. Trong đó, TikTok cũng đang hoạt động độc lập với công ty mẹ tại Bắc Kinh, tách rời khỏi Trung Quốc khi có trụ sở chính đặt tại Los Angeles và Singapore.

Tuy nhiên, khi đối mặt với câu hỏi của nghị sĩ Neal Dunn, Đảng Cộng hòa tại bang Florida về việc liệu Bytedance có "theo dõi công dân Mỹ không?", ông Chew đã lảng tránh khi chỉ trả lời rằng: "Tôi không nghĩ rằng gián điệp là cách thích hợp để mô tả về chúng tôi". Mặc dù vậy, ông Chew cũng thừa nhận, các kỹ sư ByteDance tại Trung Quốc có thể truy cập vào kho dữ liệu người dùng tại Mỹ.

CEO TikTok không cho các con của mình sử dụng… TikTok 2
Shou Zi Chew điều trần trước Quốc hội Mỹ để bảo vệ TikTok trước nguy cơ mạng xã hội này bị cấm hoạt động tại Mỹ - Ảnh: Dân trí

Liên quan đến các hoạt động thu thập dữ liệu của TikTok, ông Chew nhấn mạnh rằng, dữ liệu mà TikTok thu thập "thường được nhiều công ty khác trong ngành của chúng tôi thu thập. Chúng tôi cam kết rất minh bạch với người dùng về những gì thu thập được". "Tôi không tin những gì chúng tôi thu thập được nhiều hơn hầu hết những công ty trong ngành", Shou Zi Chew tuyên bố.

Hiện TikTok đang đứng trước nguy cơ bị cấm hoạt động tại Mỹ vì những lo ngại về vấn đề an ninh. Trước đó, nền tảng này đã bị cấm hoàn toàn tại Ấn Độ, Afghanistan… Một số quốc gia châu Âu như Anh, Pháp, Hà Lan, Đan Mạch… cũng đã cấm cài đặt TikTok trên các thiết bị làm việc của chính phủ.