Sau ngày 31/3, thuê bao đăng ký bằng CMND cũ có bị khoá SIM?

(VOH) - Nhiều người dùng băn khoăn liệu thuê bao được đăng ký bằng chứng minh nhân dân (CMND) cũ thay vì căn cước công dân (CCCD) gắn chip có bị khóa SIM hay không?

Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, đến hết ngày 31/3, thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị khóa, nhằm giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM rác hoặc SIM không đúng thông tin công khai theo quy định. 

Nhiều người dùng cho biết, sau khi kiểm tra thông tin cá nhân của số thuê bao di động đang sử dụng, họ phát hiện nhà mạng đang lưu thông tin số CMND cũ và đã hết hiệu lực, thay vì số CCCD mới được cấp. Điều này khiến nhiều người lo lắng thuê bao của mình sẽ bị khóa vào ngày 31/3 tới đây.

Sau ngày 31/3, thuê bao đăng ký bằng CMND cũ có bị khoá SIM? 1
Chỉ thuê bao nhận được tin nhắn mới phải thực hiện chuẩn hóa thông tin - Ảnh: Báo Tin Tức

Đại diện của các nhà mạng di động tại Việt Nam cho biết, thông tin thuê bao sử dụng số CMND cũng có hiệu lực tương tự số CCCD, mặc dù CMND hiện đã hết hiệu lực. Do trước đây, tại thời điểm đăng ký SIM, người dùng vẫn đang sử dụng số CMND vì chưa được cấp CCCD. 

Như vậy, thông tin số CMND cũ vẫn được ghi nhận. Những người dùng này không bắt buộc phải chuyển sang số CCCD mới khi chuẩn hóa thông tin thuê bao di động. 

Xem thêm: Cách chuẩn hóa thông tin sim điện thoại MobiFone, Viettel, Vinaphone

Theo đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), chỉ những thuê bao di động nhận được tin nhắn nhắc nhở và cảnh báo từ các nhà mạng, yêu cầu cập nhật lại thông tin, thì lúc đó mới cần phải tiến hành chỉnh sửa và cập nhật thông tin cá nhân cho số thuê bao của mình. Còn với những người dùng nào không nhận được tin nhắn cảnh báo thì không cần phải thực hiện gì thêm.

Các nhà mạng sẽ rà soát và gửi tin nhắn cảnh báo liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Nếu thuê bao không thực hiện sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều (thực hiện cuộc gọi đi, gửi tin nhắn) sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, nếu thông tin thuê bao không khớp với dữ liệu dân cư quốc gia sẽ bị ngừng hợp đồng. 

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 126 triệu thuê bao di động. Đến ngày 15/3/2023, có gần 4 triệu thuê bao được xác định thông tin chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Đến ngày 23/3/2023, còn khoảng 3 triệu thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia.