Theo báo cáo tài chính mới nhất do Meta (công ty mẹ của Facebook) công bố, Facebook cán mốc 2 tỷ người dùng hằng ngày. Điều này cho thấy, Facebook ngày càng phổ biến với độ phủ sóng cao trên toàn cầu.
Căn cứ vào thói quen và quá trình hoạt động của người dùng trên Facebook, mạng xã hội này sẽ tự động phân tích để thu thập thêm nhiều thông tin khác, cho dù họ không chia sẻ trực tiếp lên Facebook. Ví dụ, Facebook có thể dựa vào những hình ảnh mà người dùng chia sẻ lên nền tảng này để biết được bạn đang đi loại xe gì, thích ăn thức ăn nào, thường đi du lịch ở đâu…
Ngoài ra, hiện nay, hầu hết các trang web đều đặt các nút bấm “Like” và “Share” từ Facebook. Điều này giúp Facebook dễ dàng tiếp cận người dùng, cho dù họ không trực tiếp truy cập vào ứng dụng.
Vậy Facebook đang nắm giữ những thông tin gì của người dùng?
1. Facebook đang biết những thông tin gì về người dùng?
Theo một nghiên cứu của các chuyên gia thuộc hãng bảo mật Avast, Facebook đang nắm giữ những loại thông tin sau của người dùng.
- Họ, tên thật của người dùng.
- Địa chỉ email, số điện thoại của người dùng.
- Địa điểm đang sống, nơi sinh hoặc nơi đã sống trước khi chuyển đến địa điểm hiện tại.
- Ngày sinh nhật, tuổi tác hiện tại.
- Các loại giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, bằng lái… (trong trường hợp người dùng phải khai báo các loại giấy tờ tùy thân để khai báo thông tin cá nhân và lấy lại tài khoản Facebook).
- Các mối quan hệ trong gia đình.
- Giới tính.
- Ngôn ngữ, các loại ngoại ngữ có thể biết.
- Trình độ học vấn, lĩnh vực học tập, nghiên cứu.
- Trường học.
- Quốc tịch.
- Thu nhập.
- Sở hữu nhà và kiểu nhà.
- Quy mô tài sản.
- Những kỷ niệm, cột mốc đáng nhớ trong đời.
- Người dùng đang ở xa gia đình hoặc xa quê nhà.
- Người dùng đang yêu xa.
- Người dùng vừa có mối quan hệ mới.
- Người dùng mới có việc làm.
- Người dùng mới đính hôn.
- Người dùng mới tổ chức đám cưới.
- Người dùng mới chuyển đến một nơi ở mới.
- Người dùng sắp trở thành cha, mẹ.
- Quan điểm chính trị của người dùng.
- Người dùng có tính cách tự do hay bảo thủ.
- Chủ lao động hay người đi làm thuê.
- Lĩnh vực công tác, chức danh trong công việc.
- Sở thích, thể loại nhạc, chương trình TV hoặc phim yêu thích.
- Người dùng có sở hữu phương tiện hay không, loại phương tiện, thương hiệu.
- Người dùng đang có dự định mua xe mới (kiểu xe, thương hiệu xe và thời điểm dự định).
- Số lượng nhân viên đang làm việc tại công ty của người dùng.
- Người dùng đang sở hữu doanh nghiệp nhỏ.
- Người dùng có ủng hộ từ thiện.
- Hệ điều hành, loại thiết bị đang sử dụng.
- Người dùng chơi game đơn giản trên trình duyệt.
- Người dùng đã sử dụng dịch vụ thanh toán Facebook Payments.
- Người dùng có quản lý trang Facebook hay không.
- Trình duyệt web, dịch vụ email đang sử dụng.
- Người dùng đang sử dụng thẻ tín dụng hay không, dạng thẻ tín dụng.
- Thông tin về hạn mức trên thẻ tín dụng.
- Loại kết nối Internet đang sử dụng.
- Các loại trang phục mà người trong gia đình thường mua.
- Các loại đồ uống, thực phẩm mà người dùng yêu thích hoặc thường mua.
- Loại vật nuôi mà người dùng đang sở hữu.
- Người dùng có xu hướng mua sắm trực tuyến hay không.
- Loại nhà hàng mà người dùng thường ăn.
- Loại cửa hàng mà người dùng thường mua sắm
- Người dùng thường xuyên đi du lịch vì sở thích hoặc công việc. Các xu hướng nghỉ dưỡng mà người dùng yêu thích.
Ngoài ra, các nghiên cứu khác cũng cho thấy, Facebook còn theo dõi diện mạo cá nhân, nhận dạng giọng nói, nhận dạng môi trường và danh bạ của người dùng. Những dữ liệu này giúp công ty xác định người dùng và các thuộc tính của họ để giúp họ đăng nhập vào thiết bị. Ứng dụng này sử dụng nhận dạng khuôn mặt để cho bạn biết khi nào bạn xuất hiện trong ảnh hoặc video nhưng chưa được gắn thẻ.
Xem thêm:
Hạn chế lộ thông tin cá nhân trên mạng xã hội bằng cách nào?
Sống ảo: Biểu hiện và thực trạng sống ảo hiện nay của giới trẻ
Stalk là gì? Cách để hạn chế bị Stalk trên mạng xã hội
2. Facebook có bán dữ liệu người dùng hay không?
Câu trả lời là "Có".
Dựa vào các thông tin thu thập được, Facebook sẽ hiển thị những quảng cáo phù hợp với sở thích và mức độ quan tâm của người dùng. Chẳng hạn, nếu bạn là một tín đồ công nghệ, Facebook sẽ ưu tiên hiển thị các quảng cáo về thiết bị công nghệ. Hay khi người dùng tìm kiếm thông tin về một sản phẩm nào đó, Facebook sẽ lập tức hiển thị các quảng cáo liên quan. Điều này sẽ giúp các nội dung quảng cáo của Facebook nhắm đến đối tượng tốt hơn.
Thêm vào đó, Facebook cũng sẽ bán thông tin của người dùng cho các bên thứ 3. Nguồn thông tin này có thể được sử dụng cho mục đích hiển thị quảng cáo phù hợp với người dùng, thực hiện các phân tích về xu hướng chính trị, sở thích, thói quen… để phục vụ nhiều mục đích khác nhau.
Tổng hợp