Sau 33 năm bỏ rơi vợ con, người đàn ông trở về đòi phân chia tài sản

(VOH) - Sau 33 năm di cư bất hợp pháp sang Mỹ, người đàn ông trở về nước và yêu cầu vợ chia một nửa giá trị căn nhà đang ở.

Theo SCMP, ông Liu Yusheng (hiện 73 tuổi, người Trung Quốc) đã để lại vợ và con gái 8 tuổi ở Thượng Hải rồi cùng anh trai đến Mỹ năm 1990, vì tin rằng có thể dễ dàng kiếm tiền. Kể từ đó, gia đình không thể liên lạc với Liu.

Anh trai Liu sớm quay trở về Trung Quốc vì không tìm được việc làm ở Mỹ. Nhưng Liu vẫn ở lại, thất nghiệp và trở thành người vô gia cư, ngủ ngoài đường suốt 3 thập kỷ qua. 

Đầu năm ngoái, Liu tình cờ gặp được một người phụ nữ Thượng Hải trên đường phố ở New York. Vì thương cảm, người phụ nữ đã giới thiệu Liu với Hội đồng hương Thượng Hải ở Mỹ.

Các hội viên đã giúp đỡ Liu bằng cách quay video và chia sẻ câu chuyện của ông lên mạng xã hội. Ngoài ra, họ cũng sắp xếp nơi ở và cung cấp thức ăn hằng ngày cho Liu. Trong một video được đăng tải, Liu bày tỏ hy vọng gia đình ở quê nhà có thể tha thứ, và khẳng định việc cắt đứt liên lạc với người thân từ khi đến Mỹ là do tiền, hộ chiếu đã bị đánh cắp. Ông nói thêm, bản thân muốn chăm sóc cho vợ nếu cả hai đoàn tụ và hứa làm việc chăm chỉ khi quay về nhà.

Sau 33 năm bỏ rơi vợ con, người đàn ông trở về đòi phân chia tài sản 1
Ông Liu trở về Thượng Hải vào năm ngoái sau 33 năm xa quê - Ảnh: SCMP

Hội đồng hương sau đó đã quyên góp được 15.000 USD để Liu mua vé máy bay quay trở về Thượng Hải và trang trải chi phí cho chuyến đi.

Tháng 11 năm ngoái, Liu đáp chuyến bay về Thượng Hải. Ban đầu, ông không thể tìm thấy vợ và con gái. Hội đồng hương sau đó đã tìm thấy thông tin liên lạc của vợ con Liu, song cả hai từ chối nói chuyện hoặc gặp Liu. 

"Ông ấy đã xa nhà trong nhiều năm, bỏ lại gia đình đằng sau. Gia đình chúng tôi coi như ông ấy không còn tồn tại. Chúng tôi không có nhu cầu đoàn tụ", con rể của Liu, người đại diện cho vợ và con gái ông, nói với giới truyền thông, đồng thời mô tả Liu là một "ông già khó ưa".

Sau đó, Liu đòi vợ chia tài sản. Theo Liu, trước khi rời Trung Quốc, viện quốc doanh nơi ông làm việc đã phân một căn hộ để gia đình ông sinh sống. Nhiều năm sau, ngôi nhà bị phá bỏ và chính quyền đã đền bù cho gia đình căn hộ lớn hơn, nơi vợ và con gái Liu hiện đang sống. 

Liu yêu cầu vợ cho mình ở cùng hoặc trả cho ông số tiền bằng một nửa giá thị trường. Theo ifeng.com, căn hộ nằm ở trung tâm thành phố Thượng Hải hiện có  giá hàng triệu nhân dân tệ. 

Trong lúc ở tạm tại khu tạm trú ở Thượng Hải, Liu dọa kiện vợ nếu bà không đồng ý yêu cầu của mình. Ông phủ nhận chuyện mình muốn tranh giành căn nhà và khẳng định "chưa bao giờ có ý định này".

Sau 33 năm bỏ rơi vợ con, người đàn ông trở về đòi phân chia tài sản 2
Chuyến đi trở về của ông Liu không mấy vui vẻ khi gia đình từ chối đoàn tụ, còn bản thân ông muốn chia tài sản với người vợ - Ảnh: Bilibili

Câu chuyện sau khi được đăng tải đã khiến cộng đồng mạng xứ Trung phẫn nộ. 

"Tôi tức đến mức không thở được. Ông già này thật tệ", một người viết trên Weibo.

"Là người ngoài, tôi vẫn thấy tức giận với người đàn ông và không thể chấp nhận hành vi của ông ta. Đó là một người cha, người chồng tồi tệ", một người dùng bình luận.

"Chia nhà cũng được. Nhưng trước tiên hãy giải quyết chi phí nuôi dạy con gái suốt nhiều năm, cộng thêm lạm phát. Ông trả những khoản đó cho vợ trước đi", một ý kiến khác cho rằng, Liu không đáng nhận được sự cảm thông.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người thông cảm cho hoàn cảnh của Liu. "Những đồng bào Hoa kiều ở Mỹ đủ lòng tốt giúp ông ấy trở về thì họ cũng nên chăm sóc cho đến khi ông ấy qua đời. Hoặc chúng ta hãy quyên góp một số tiền để ông ấy trở lại Mỹ", một người bình luận.

Shen Bo, luật sư người Trung Quốc, cho biết, không rõ hiện tình trạng hôn nhân giữa Liu và vợ còn hiệu lực hay không. Trong trường hợp cả hai vẫn là vợ chồng trên giấy tờ, ông Liu không được chia quyền sở hữu căn nhà.

“Nếu ông ấy đệ đơn kiện ly hôn, nhiều khả năng tòa án kết luận Liu là người sai vì đã bỏ rơi vợ cùng con gái nhiều năm trước, tức là sẽ nghiêng về lợi ích của người vợ nhiều hơn. Trong vụ kiện, người vợ có thể yêu cầu bồi thường vì đã một mình nuôi nấng con gái của họ”, Shen nói.