Hai trẻ nhỏ tử vong nghi bị chó dại cắn

(VOH) - Hai bệnh nhi ở Nghệ An nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, nghi bị chó dại cắn. Mặc dù được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng cả hai trẻ đều không qua khỏi.

Ngày 22/3, đại diện Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, thời gian qua bệnh viện liên tục tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, nghi do chó dại cắn.

Hai trẻ nhỏ tử vong nghi bị chó dại cắn 1
Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An - Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết

Theo đó, ngày 10/3, bé V.Q.H. (9 tuổi, huyện Tân Kỳ, Nghệ An) nhập viện với chẩn đoán bị bệnh dại. Bé H. không được tiêm phòng vaccine dại sau khi tiếp xúc động vật bị bệnh. Sau khi nhập viện, bệnh nhi tử vong.

Trước đó, vào cuối tháng 2/2023, bé L.B.T. (40 tháng tuổi, huyện Quế Phong, Nghệ An) xuất hiện triệu chứng nôn nhiều, nôn tự nhiên kèm co giật nên được gia đình đưa tới Trung tâm Y tế huyện Quế Phong để cấp cứu. 

Sau đó, trẻ nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi điều trị trong tình trạng suy hô hấp, co giật kéo dài, xuất tiết nhiều đờm dãi, sợ gió, sợ nước. 

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp nghi ngờ bệnh dại. Qua khai thác tiền sử, trẻ thường xuyên tiếp xúc với chó mèo. Cách thời gian nhập viện một tháng, gia đình trẻ có một con chó chết không rõ nguyên nhân. Tương tự như bé V.Q.H., bé T. cũng không được tiêm phòng dại sau khi tiếp xúc với động vật bị bệnh. Mặc dù được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng bé T. đã không qua khỏi.

Hai trẻ nhỏ tử vong nghi bị chó dại cắn 2
Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khuyến cáo khi bị chó cắn - Ảnh: Dân trí

Tiến sĩ - Bác sĩ nội trú Trần Văn Cương - Phó giám đốc, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, cho biết, dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, viêm não tủy cấp tính do virus, lây truyền từ động vật sang người chủ yếu qua vết cắn, vết thương, vết liếm ở da bị tổn thương của động vật mắc bệnh (thường là chó, mèo).

Việc gia đình nuôi động vật trong nhà (đặc biệt khi chưa được tiêm phòng) và để trẻ thường xuyên tiếp xúc với chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Thời gian ủ bệnh dại khá dài, từ 2 - 8 tuần, thậm chí có thể kéo dài đến 1 năm, tùy thuộc vào tình trạng nặng nhẹ của vết thương, vị trí vết thương và lượng virus dại được truyền sang người. Do đó, nhiều bậc phụ huynh thường không để ý đến những tổn thương trên cơ thể trẻ. 

Khi bệnh nhân lên cơn dại, tỷ lệ tử vong là gần 100%. Đến nay, bệnh dại chưa có thuốc đặc trị hiệu quả. 

Vì vậy, khi bị chó, mèo cắn, cào, cần sơ cứu vết thương đúng cách. Tiêm vaccine phòng dại là biện pháp duy nhất và hiệu quả để phòng ngừa bệnh dại cho người bị chó cắn.