7 cách đơn giản giúp bạn tiết kiệm tiền điện mỗi tháng

(VOH) - “Bỏ túi” các cách tiết kiệm điện đơn giản sau để cắt giảm đáng kể chi phí tiền điện hàng tháng.

Từ ngày 3/2/2023, giá bán lẻ điện bình quân (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) sẽ tăng theo khung giá mới. Để tiết kiệm điện, bạn hãy thực hiện ngay các cách dưới đây:

1. Rút sạc điện thoại di động khi không dùng đến

Nhiều người có thói quen cắm cố định bộ sạc điện thoại di động để tiện sử dụng. Tuy nhiên, điều này không chỉ làm giảm tuổi thọ của bộ sạc mà còn làm tăng tốc độ tiêu thụ điện năng. Thêm vào đó, nếu sử dụng bộ sạc hoặc phích cắm kém chất lượng, nguy cơ cháy nổ là rất cao. Vì vậy, sau khi sạc điện thoại di động, hãy rút bộ sạc khỏi ổ cắm. 

7 cách đơn giản giúp bạn tiết kiệm tiền điện mỗi tháng 1
Nhiều người có thói quen cắm nguồn cho thiết bị điện tử dù không sử dụng - Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên

2. Tắt máy tính khi không sử dụng

Có thể bạn chưa biết, máy tính để bàn hay laptop vẫn hoạt động ngầm, ngay cả khi bạn tắt chúng bằng lệnh “Turn off”. Các thiết bị này sử dụng trung bình khoảng 96W/ngày. Do đó, lượng điện tiêu thụ hàng của gia đình sẽ bị đội lên khá cao cho mỗi chiếc máy tính trong nhà. Mặt khác, nếu bạn có thói quen để máy ở chế độ chờ “Sleep” (Standby), lượng điện năng tiêu thụ sẽ còn cao gấp 1.5 lần. Do đó, hãy tắt máy tính khi không sử dụng trong vài giờ.

3. Rút phích cắm điều hòa không khí khi không sử dụng trong thời gian dài

Điều hòa là thiết bị tiêu thụ rất nhiều điện năng, đặc biệt là khi chúng được sử dụng để sưởi ấm vào mùa đông. Hãy rút phích cắm của điều hòa khi bạn không sử dụng chúng trong thời gian dài. Nếu không sẽ làm giảm tuổi thọ của điều hòa và gây hỏng các bộ phận bên trong.

4. Tắt nguồn tivi 

Nhiều gia đình có thói quen tắt TV bằng remote, vừa tiện, vừa tiết kiệm thời gian. Lúc này, TV sẽ chuyển sang chế độ chờ và liên tục tiêu thụ một lượng điện năng không hề nhỏ. Một vài thí nghiệm về vấn đề này đã được tiến hành. Kết quả cho thấy, mức tiêu thụ điện có thể lên đến hơn 24W/ngày. 

Đặc biệt, đối với các dòng TV có kích thước lớn, được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, lượng điện năng tiêu hao còn nhiều hơn nữa. Vì vậy, hãy tập thói quen tắt điện nguồn từ TV để cắt giảm chi phí tiền điện nhé!

Ngoài ra, bạn nên điều chỉnh độ sáng vừa phải khi xem Tivi. Điều này vừa giúp bảo vệ mắt, tăng tuổi thọ của Tivi, vừa giảm tiêu tốn điện năng. 

5. Rút phích cắm bộ phát wifi khi đi ngủ

Trong quá trình sử dụng, bộ phát wifi tạo ra rất nhiều rác bộ nhớ cache. Theo thời gian, nó sẽ khiến mạng chậm lại. Khi chúng ta đi ngủ vào ban đêm, bộ định tuyến luôn hoạt động. Điều này sẽ rút ngắn tuổi thọ của bộ định tuyến, đồng thời làm tăng tốc độ tiêu thụ điện năng. Vì vậy, hãy rút phích cắm bộ phát wifi khi chúng ta đi ngủ để giảm lượng điện tiêu thụ và cải thiện tốc độ truy cập mạng. 

7 cách đơn giản giúp bạn tiết kiệm tiền điện mỗi tháng 2
Rút phích cắm bộ phát wifi khi đi ngủ - Nguồn ảnh: VnExpress

6. Sử dụng vòi hoa sen với tia nước nhỏ

Sử dụng nước càng nhiều đồng nghĩa với việc tiền điện càng tăng, nhất là khi trời nắng nóng. Cách tốt nhất là điều chỉnh dòng nước ở vòi nhỏ lại khi sử dụng. Bạn nên ưu tiên sử dụng vòi sen có tia nước nhỏ trong nhà tắm, vừa tiết kiệm một lượng nước sạch, vừa cắt giảm tiền điện mỗi tháng. 

7. Dùng thiết bị cảm biến tự động

Để tiết kiệm điện, bạn có thể lắp các thiết bị cảm biến chuyển động trong nhà. Đèn sẽ được bật khi có người di chuyển bên trong khu vực lắp đặt thiết bị, và tự tắt khi không còn ai ở đó. Sử dụng thiết bị cảm biến tự động là gợi ý hoàn hảo, giúp bạn giải quyết nỗi lo về hóa đơn tiền điện.