Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Quy trình soi chiếu an ninh hành lý tại sân bay như thế nào?

(VOH) – Cũng giống như hành khách đi máy bay, hành lý của phi công và tiếp viên hàng không đều phải được kiểm tra nghiêm ngặt theo đúng quy định về an ninh hàng không.

Liên quan đến vấn đề kiểm tra hành lý của phi hành đoàn, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hành lý của nhân viên hàng không đều phải được kiểm tra nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật, không có bất kỳ ưu tiên nào trong việc kiểm soát hành lý của nhân viên hàng không, bao gồm cả tiếp viên và phi công.

Quá trình soi chiếu an ninh hành lý tại sân bay như thế nào? 1
Hành lý của tổ bay đều phải được kiểm tra nghiêm ngặt về an ninh giống như hành khách đi máy bay - Ảnh: Internet

Cụ thể, nhân viên tổ bay, người khai thác tàu bay phải cung cấp danh sách tổ bay cho lực lượng kiểm soát an ninh hàng không trước khi tổ bay làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không. Trang phục, hành lý của tổ bay cũng phải tuân thủ theo đúng quy định.

Tại điểm kiểm tra an ninh hàng không, nhân viên tổ tay phải xuất trình thẻ nhận dạng tổ bay để nhân viên kiểm soát an ninh hàng không kiểm tra, đối chiếu với danh sách do người khai thác tàu bay cung cấp.

Việc soi chiếu, giám sát, lục soát an ninh đối với thành viên tổ bay và hành lý của họ được thực hiện giống như đối với hành khách đi máy bay. Hãng hàng không quy định chi tiết việc kiểm soát hành lý, đồ vật của tổ bay khi lên tàu bay trong chương trình an ninh hàng không của hãng hàng không.

Ngoài ra, quy trình kiểm tra an ninh đối với tổ bay và hành lý xách tay xuất phát phải được quy định chi tiết trong quy chế an ninh hàng không của đơn vị cung cấp dịch vụ đảm bảo an ninh hàng không.

Quy trình soi chiếu an ninh tại sân bay

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, phi công và tiếp viên hàng không chỉ được đi làn riêng cho phi hành đoàn, nhưng việc kiểm soát an ninh hàng không bao gồm an ninh hành lý xách tay và hành lý ký gửi hoàn toàn giống với hành khách. Cụ thể:

Với người, nhân viên an ninh sẽ kiểm tra thẻ kiểm soát an ninh hàng không, quan sát, đối chiếu thực tế; Kiểm tra người thông qua cổng từ, thiết bị phát hiện kim loại cầm tay ở những nơi có cổng từ, thiết bị phát hiện kim loại cầm tay.

Nếu cổng từ, thiết bị phát hiện kim loại cầm tay báo động thì sẽ được tiếp tục kiểm tra trực quan. Ngoài ra, nhân viên an ninh cũng có thể thực hiện kiểm tra trực quan ngẫu nhiên tối thiểu 5% trong trường hợp cổng từ, thiết bị phát hiện kim loại cầm tay không báo động.

Việc kiểm tra trực quan đảm bảo tỷ lệ kiểm tra được phân đều, liên tục trong thời gian hoạt động của điểm kiểm tra an ninh trong ngày. Những trường hợp từ chối soi chiếu an ninh hàng không sẽ bị từ chối vận chuyển.

Về hành lý, toàn bộ hành lý sẽ được đưa qua máy soi tia X. Nếu máy soi tia X phát tín hiệu báo động, hành lý sẽ được tiếp tục tiến hành kiểm tra trực quan hoặc lục soát an ninh hàng không theo quy định.

Cách thức hoạt động của máy soi chiếu hành lý tại sân bay

Máy soi chiếu hành lý tia X (còn gọi là máy quét hành lý X-ray, máy quét hành lý hoặc máy quét hành lý – hàng hóa) là một trong những thiết bị kiểm tra an ninh tại sân bay sử dụng công nghệ cao nhằm phát hiện những vật nguy hiểm có trong hành lý xách tay của hành khách chuẩn bị lên máy bay.

Quá trình soi chiếu an ninh hành lý tại sân bay như thế nào? 2
Hình ảnh đồ vật được phân loại dưới dạng màu sắc sau khi đưa vào máy soi tia X - Ảnh: Internet

Máy hoạt động dựa theo nguyên lý:

  • Hành lý đặt lên băng chuyền sẽ được đưa vào cabin kiểm tra bằng tia X. Sau khi tia X được kích hoạt, nguồn tia X sẽ phát ra một chùm tia đi qua đối tượng kiểm tra. Máy dò đổi tia X. thành tín hiệu được khuếch đại rồi gửi đến giá xử lý tín hiệu và được hiển thị trên màn hình máy tính.
  • Hình ảnh hiển thị trên máy tính là hình ảnh mô phỏng nổi bật của đối tượng kiểm tra và chúng được phân biệt bằng màu sắc. Cụ thể: màu vàng và màu cam là những đồ làm bằng hữu cơ (ví dụ nhựa và thực phẩm); màu xanh lam là những đồ vật làm kim loại và đồ dùng (ví dụ: kìm, kéo, dao,…); màu xanh lá cây và màu đen là những đồ vật cần lưu ý (nếu tỷ lệ màu xanh lá cây và màu đen vượt quá % quy định sẽ phải kiểm tra hành lý).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, quy tắc của ngành hàng không là hành lý đi theo người, người đi đúng giấy giờ. Khi đi qua khu vực làm thủ tục an ninh, soi chiếu hành lý, hành khách tuyệt đối không mang hộ đồ của người khác, hành lý soi chiếu mỗi cá nhân cần tách rời, không được cho người lạ để vào khay đồ của mình,…