Năng lượng tái tạo tăng trưởng kỷ lục trong năm 2022

(VOH) – Mặc dù đạt mức tăng trưởng kỷ lục, nhưng các mức này vẫn còn cách xa mức cần thiết để hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) hôm thứ Ba cho biết năng lượng tái tạo đã tăng thêm 9,6% công suất trên toàn thế giới vào năm 2022, mức tăng trưởng kỷ lục. Tuy nhiên, các mức tăng này vẫn còn xa so với những gì cần để hạn chế sự nóng lên toàn cầu .

Năng lượng mặt trời (chủ yếu là quang điện) và điện gió vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, với 90% công trình xây dựng mới. Tuy nhiên, IRENA ghi nhận mức tăng chậm lại của năng lượng gió so với hai năm trước (tăng 9% về công suất sản xuất, và tăng 22% về năng lượng mặt trời).

Năng lượng tái tạo tăng trưởng kỷ lục trong năm 2022 1
Trung Quốc là quốc gia đóng góp chính trong lắp đặt năng lượng tái tạo năm 2022 - Ảnh minh họa: CFOTO/Sipa USA/SIPA

Theo báo cáo "Thống kê khả năng tái tạo 2023", về tổng khối lượng, năng lượng tái tạo dẫn đầu là thủy điện đạt 1.250 gigawatt (GW) và chiếm 37% tổng số. Năng lượng mặt trời chiếm 31% tổng số và điện gió 27%. Tổng công suất sản xuất tất cả các nguồn tái tạo cộng lại lên tới 3.372 GW vào cuối năm 2022.

Tổng giám đốc của IRENA, Francesco La Camera nhận xét rằng “sự tăng trưởng liên tục và kỷ lục này cho thấy khả năng phục hồi của năng lượng tái tạo” trong bối cảnh suy thoái kinh tế và khủng hoảng năng lượng. Nhưng “nếu chúng ta muốn hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5o

C so với thời kỳ tiền công nghiệp, chúng ta sẽ phải tăng gấp 3 lần công suất tái tạo mới mỗi năm cho đến năm 2030”, ông nhấn mạnh.

“Nhu cầu năng lượng dự kiến ​​sẽ tăng lên ở nhiều nơi trên thế giới, do đó quá trình chuyển đổi năng lượng đòi hỏi một sự thay đổi chiến lược triệt để, vượt ra ngoài quá trình khử cacbon ở phía cung”, ông nói thêm.

Châu Á là khu vực có mức tăng trưởng lớn nhất trong lắp đặt năng lượng tái tạo vào năm ngoái. Trong đó Trung Quốc là quốc gia đóng góp chính, với 141 GW công suất mới, chiếm hơn một nửa tổng công suất của thế giới (295 GW công suất lắp đặt mới). Châu Âu và Bắc Mỹ lần lượt đạt 57,3 GW và 29,1 GW. Ở Châu Phi, mức tăng được giới hạn ở mức 2,7 GW. Ngoài ra, Trung Đông cũng đưa vào vận hành 3,2 GW, mức tăng trưởng chưa từng có (tăng 12,8%).