Thêm cơ hội phát triển cho năng lượng tái tạo tại Việt Nam

(VOH) - Năng lượng sạch, năng lượng tái tạo tại nước ta đang đứng trước những cơ hội phát triển rất lớn, khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư, các tập đoàn điện lực lớn quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Ngày 28/9, VOH đã có buổi phỏng vấn đặc biệt với đại diện Tập đoàn Điện lực Kansai của Nhật Bản (KEPCO), với nội dung xoay quanh những giải pháp năng lượng tái tạo bền vững có thể áp dụng phát triển tại Việt Nam trong thời gian tới cùng những cơ hội đầu tư đầy hứa hẹn vào thị trường với gần một trăm triệu dân này.

Tại Nhật Bản, KEPCO chịu trách nhiệm cung cấp điện cho toàn vùng Kansai, trong đó bao gồm một số thành phố lớn như Osaka, Kyoto và Kobe. Tổng công suất của các cơ sở phát điện của KEPCO là khoảng 29GW, với doanh thu hoạt động hàng năm là 21 tỷ USD trong năm tài chính 2021.

KEPCO có danh mục đầu tư phát điện đa dạng, bao gồm năng lượng hạt nhân, nhiệt điện, thủy điện và năng lượng tái tạo. Với thị trường quốc tế, KEPCO đã tham gia vào dự án thủy điện San Roque vào năm 1998 với tư cách là công ty đầu tiên của Nhật Bản đầu tư phát triển kinh doanh điện ở nước ngoài (IPP). Tính đến nay, tổng số dự án nước ngoài mà KEPCO tham gia là 22 dự án tại 11 quốc gia bao gồm Philippines, Đài Loan, Singapore, Australia, Lào, Indonesia, Mỹ, Ireland, Vương quốc Anh, Đức và Phần Lan.

Bên cạnh đó, KEPCO cũng nghiên cứu các dự án quản lý năng lượng ở một số  nước như Thái Lan với công ty con Kansai Energy Solutions Thái Lan (K-EST) được thành lập vào năm 2018. Với thị trường Việt Nam, tháng 12/2021, công ty con Kansai Energy Solutions Việt Nam (K-ESV) cũng đã được thành lập tại TPHCM, với mục tiêu cung cấp các dịch vụ quản lý năng lượng (EMS) và hỗ trợ khách hàng trong việc hạ thấp lượng phát thải carbon (CO2), tiết kiệm năng lượng với nhiều ưu điểm vượt trội.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường Việt Nam trong phát triển năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, đại diện KEPCO cho rằng thị trường này sẽ còn phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nhiều trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh nước ta đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ, hành động trong “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050”, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, song song với việc thực hiện cam kết mạnh mẽ về đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26.

Thêm cơ hội phát triển cho năng lượng tái tạo tại Việt Nam
Đại diện KEPCO, K-ESV và Pacific Group trong buổi phỏng vấn tại VOH.

Trong buổi phỏng vấn, các đại diện của KEPCO cũng giới thiệu về Chứng chỉ năng lượng tái tạo quốc tế (I-REC). Đây là một loại chứng chỉ thuộc tính năng lượng (EAC) được đưa ra để chứng nhận một lượng điện năng nhất định được sản xuất từ nguồn năng lượng tái tạo (1 I-REC đại diện cho 1 megawat giờ điện tái tạo). I-REC được sử dụng tại các nước và khu vực chưa có hệ thống chứng nhận năng lượng xanh như Châu Phi, Nam Mỹ, Châu Á… trong đó có Việt Nam. Hiện nay, nhiều công ty Nhật Bản đang quan tâm đến I-REC để giảm lượng khí thải CO2 từ điện tại các cơ sở của họ ở Việt Nam.

Mặt khác, KEPCO đã bắt đầu kinh doanh I-REC tại Việt Nam trên cơ sở thử nghiệm từ năm 2020, và có các hợp đồng thành công vào năm 2021. Trong tương lai, công ty con K-ESV tại Việt Nam được hy vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa các hoạt động kinh doanh tại thị trường gần trăm triệu dân này. Không chỉ vậy, KEPCO cũng đóng vai trò cầu nối giữa các công ty Việt Nam và Nhật Bản, nhằm mang lại lợi ích cho cả hai bên thông qua giá trị năng lượng tái tạo được tạo ra từ năng lượng tái tạo và năng lượng sạch  tại Việt Nam.