Phẫn nộ người đàn ông đánh võng trước đầu xe cứu thương, thách thức tài xế

(VOH) - Mặc dù xe cứu thương hú còi inh ỏi, nhưng người đàn ông vẫn quyết không nhường đường, liên tục lạng lách, đánh võng trước đầu xe.

Ngày 27/3, người dùng mạng xã hội bức xúc với đoạn clip ghi lại cảnh một người đàn ông điều khiển xe máy, có dấu hiệu say xỉn, liên tục lạng lách, chặn đầu xe cứu thương, thách thức tài xế.

Đoạn clip đã thu hút hơn 85.000 lượt xem, cùng hàng nghìn lượt tương tác.

Phẫn nộ người đàn ông đánh võng trước đầu xe cứu thương, thách thức tài xế 1
Chàng trai lái xe máy chặn đầu xe cứu thương khiến nhiều người bức xúc - Ảnh: Dân trí

Anh C. (tài xế xe cứu thương), chủ nhân đoạn clip, cho biết, sự việc xảy ra cách đây khoảng 1 tháng trước, trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. 

Theo đó, thời điểm xảy ra sự việc, anh C. lái xe cấp cứu chở bệnh nhân đang hấp hối từ bệnh viện trở về nhà. Khi đi đến Quốc lộ 1, anh nhìn thấy một người đàn ông chạy xe máy có dấu hiệu không bình thường, cố tình cản trở giao thông của những phương tiện khác. 

Do làn đường ô tô đang ùn tắc, anh C. mới cho xe cứu thương đi vào làn xe máy để di chuyển nhanh hơn. Lúc này, người đàn ông nói trên liền điều khiển xe máy chặn trước đầu xe cứu thương. Mặc dù anh C. đã hú còi xin qua, nhưng người này quyết không nhường, mà còn chỉ tay chửi bới, thách thức. 

Anh C. nói: “Lúc đó tôi cũng nóng ruột vì có bệnh nhân trên xe. Khoảng 20 phút sau tôi mới lách qua được. Làm nghề hơn 3 năm, tôi gặp những trường hợp này rất nhiều”. 

Tài xế xe cứu thương kể rằng, vài ngày trước, trong một lần chở bệnh nhân đi qua địa bàn tỉnh Tây Ninh, có một đôi nam nữ đi xe máy cũng không nhường đường cho xe cấp cứu, mặc dù anh C. đã hú còi inh ỏi. Vì vậy, anh mới nhớ lại sự việc trên và đăng tải lên mạng xã hội để lên án hành động này.

Phẫn nộ người đàn ông đánh võng trước đầu xe cứu thương, thách thức tài xế 2
Nhường đường cho xe ưu tiên và các quy định của pháp luật có liên quan - Ảnh: Báo Chính Phủ

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TPHCM), cho biết, người điều khiển phương tiện không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ, sẽ bị xử phạt về hành vi "Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ".

Chế tài có thể áp dụng đối với tài xế trong trường hợp này là phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Trong trường hợp có đủ yếu tố cấu thành tội như xét thấy hành vi của tài xế là cố ý phạm tội; nhận thức hành vi của mình đang gây nguy hiểm cho tính mạng của bệnh nhân đang được chở trên xe cứu thương, nhưng vẫn thực hiện hành vi chặn đầu xe, ngoài xử phạt hành chính, người điều khiển phương tiện có thể bị khởi tố về hình sự theo Điều 260 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" với mức phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.

Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm. Đồng thời, bên cạnh việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử lý hành chính thì người thực hiện hành vi cố ý chặn đầu xe cứu thương còn phải bồi thường thiệt hại cho bị hại.

Trong từng trường hợp cụ thể, trách nhiệm bồi thường đặt ra có thể là bồi thường thiệt hại về sức khỏe, về tính mạng, về tài sản theo quy định tại Bộ Luật Dân sự 2015.