Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất lần thứ 11 liên tiếp

(VOH) – Ngày 23/3, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) nâng mức lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm lên 4,25% khi tình hình tài chính ngày càng biến động.

Quyết định tăng lãi suất của BoE được đưa ra 1 ngày sau khi số liệu cho thấy lạm phát tại Anh bất ngờ tăng từ 10,1% lên 10,4% vào tháng 2, gần với mức cao kỷ lục trong vòng 40 năm và cao hơn 5 lần so với mục tiêu của BoE.

Kể từ tháng 12/2021, Ngân hàng Trung ương Anh đã thực hiện 11 đợt tăng lãi suất liên tiếp và để ngỏ khả năng tiếp tục nâng lãi suất tùy thuộc vào tình hình thực tế triển vọng kinh tế và tài chính.

Trong một tuyên bố, BoE nhấn mạnh nếu có bằng chứng về lạm phát gia tăng, yêu cầu tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ là cần thiết.

Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất lần thứ 11 liên tiếp 1
Ngân hàng trung ương Anh tăng lãi suất lần thứ 11 liên tiếp - Ảnh: Financial Times

BoE đánh giá các ngân hàng Anh hiện có khả năng chống chịu và có thể tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế trong một loạt kịch bản kinh tế khác nhau, bao gồm thời kỳ lãi suất cao hơn.

BoE cũng cho rằng Anh sẽ không rơi vào suy thoái kỹ thuật trong năm nay với GDP sẽ tăng nhẹ trong quý 2 so với mức giảm 0,4% được ngân hàng này dự báo trước đó.

Khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát vào đầu năm 2020, BoE đã quyết định cắt giảm và duy trì lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0,1%. Đến tháng 12/2021, BoE mới bắt đầu tăng lãi suất.

Tăng lãi suất là giải pháp mà nhiều Ngân hàng Trung ương thực hiện để kiềm chế tốc độ tăng của lạm phát hiện đã lên mức kỷ lục ở nhiều nước.

Ngân hàng Trung ương Anh lưu ý với mức giá thị trường hiện nay, có thể sẽ có một đợt tăng lãi suất nữa vào cuối mùa hè, đạt đỉnh ở mức hơn 4,5% vào tháng 8 tới, tăng nhẹ so với mức đỉnh được MPC dự kiến tại cuộc họp hồi tháng 2.