Chờ...

EU thông qua việc mua vũ khí chung cho Ukraine

(VOH) – Sáng kiến mua chung vũ khí được cho là giúp EU đạt được nhiều mục tiêu cùng lúc. Một số quốc gia Đông Âu phản đối động thái này và yêu cầu các bên thúc đẩy đàm phán hòa bình.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels trong ngày 23/3, các nhà lãnh đạo EU đã chính thức thông qua thỏa thuận cung cấp cho Ukraine 1 triệu quả đạn pháo trong 12 tháng tới.

Thỏa thuận trên đã được nhất trí tại cuộc họp Hội đồng đối ngoại EU ngày 20/3 vừa qua.

Theo thỏa thuận, Ủy ban châu Âu sẽ cấp 1 tỷ euro cho các nước EU để cung cấp cho Ukraine 1 triệu quả đạn pháo lấy từ kho của các nước này. 1 tỷ euro khác sẽ được chi cho việc mua chung đạn dược. Việc đặt hàng sẽ được triển khai từ tháng 5 tới.

Cơ quan Quốc phòng châu Âu sẽ tổng hợp các yêu cầu bổ sung từ các quốc gia thành viên và thúc đẩy một quy trình để đàm phán trực tiếp với các nhà cung cấp đạn dược công nghiệp ở Châu Âu. Theo ước tính, Ukraine bắn 6.000-7.000 quả đạn pháo mỗi ngày, chiếm khoảng 1/3 tổng số của Nga.

EU thông qua việc mua vũ khí chung cho Ukraine 1
EU thông qua việc mua vũ khí chung cho Ukraine - Ảnh: Reuters

Tại hội nghị, lãnh đạo các quốc gia EU cũng thảo luận các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, trong đó đặc biệt xem xét hoạt động thương mại với Moskva thông qua một số nước thứ ba.

Một quan chức châu Âu cho biết phát biểu tại hội nghị trên qua cầu truyền hình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi EU cung cấp máy bay và tên lửa cho nước này.

Trước khi Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra, Slovakia thông báo đã chuyển 4 máy bay chiến đấu Mig-29 cho Ukraine.

Hungary cho biết nước này sẽ không tham gia vận chuyển đạn dược cho Ukraine với lý do cam kết hòa bình nhưng sẽ không ngăn cản các thành viên khác thực hiện hoạt động này.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết EU phải chịu một phần trách nhiệm trong việc kéo dài cuộc xung đột hiện tại bởi các biện pháp trừng phạt Nga và cung cấp tài chính, vũ khí cho Ukraine thay vì các nỗ lực tìm cách đàm phán hòa bình với Moscow.

Tổng thống Ukraine đã cảm ơn các nhà lãnh đạo EU về sáng kiến trước đó trong một bài phát biểu trực tuyến.