Chờ...

Báo Nhật: Không có thứ gọi là trí tuệ nhân tạo

(VOH) - Theo Japan Times, không có máy móc nào thật sự thông minh.

Tất cả chúng ta sẽ sống trong “siêu vũ trụ”, xây dựng cơ sở hạ tầng tài chính của mình trên “web3” và cung cấp năng lượng cho cuộc sống của chúng ta bằng “trí tuệ nhân tạo”.

Cả ba điều này đều là ảo ảnh đã thu về hàng tỷ đô la, mặc dù thực tế đã phản tác dụng.

Theo Japan Times, trí tuệ nhân tạo nói riêng gợi lên khái niệm về những cỗ máy biết suy nghĩ. Nhưng không máy móc nào có thể suy nghĩ và không có phần mềm nào thực sự thông minh. Riêng cụm từ này có thể là một trong những thuật ngữ tiếp thị thành công nhất mọi thời đại.

Mới đây, OpenAI đã công bố GPT-4, một bản nâng cấp cho công nghệ nền tảng của ChatGPT đã khiến nhiều chuyên gia công nghệ dè chừng. Nhà sáng lập ChatGPT - Sam Atman nói rằng hệ thống này thậm chí còn giống con người hơn so với phiên bản trước đó, nó được củng cố một cách tự nhiên các quan niệm về trí thông minh.

Báo Nhật: Không có thứ gọi là trí tuệ nhân tạo 1
Báo Nhật cho rằng không có thứ gọi là trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhưng GPT-4 và các mô hình ngôn ngữ lớn khác đơn giản là phản chiếu cơ sở dữ liệu văn bản gần một nghìn tỷ từ đối với mô hình trước đó, và có quy mô rất khó dự đoán.

Công nghệ này được hỗ trợ bởi một đội quân lập trình lại nó bằng các chỉnh sửa, cắt ghép các từ lại với nhau dựa trên xác suất. Đó không phải là trí thông minh.

Các hệ thống này được đào tạo để tạo ra văn bản nghe có vẻ hợp lý, nhưng chúng được bán trên thị trường như những kiến ​​thức tiên tri mới có thể được cắm vào các công cụ tìm kiếm.

Điều đó thật điên rồ khi GPT-4 tiếp tục mắc lỗi và chỉ vài tuần trước, cả Microsoft và Google của Alphabet đều phải chịu những bản demo đáng xấu hổ khi công cụ tìm kiếm của họ mắc lỗi.

Các thuật ngữ như “mạng lưới thần kinh” và “học sâu” (deep learning) chỉ củng cố ý tưởng rằng các chương trình này giống con người. Theo bất kỳ cách nào, mạng lưới thần kinh chỉ được truyền cảm hứng một cách lỏng lẻo bởi hoạt động của nó. Những nỗ lực lâu dài nhằm cố gắng tái tạo bộ não con người với khoảng 85 tỷ tế bào thần kinh đều thất bại.

Các nhà khoa học gần nhất đã đạt được là mô phỏng bộ não của một con sâu, với 302 tế bào thần kinh. Chúng ta cần một từ vựng khác không truyền bá tư duy ma thuật về các hệ thống máy tính và không miễn trừ trách nhiệm của những người thiết kế các hệ thống đó, theo Japan Times.

Việc gán trí thông minh cho máy móc mang lại cho chúng sự độc lập, khiến những người tạo ra không phải chịu trách nhiệm về tác động của chúng. Nếu chúng ta coi ChatGPT là “thông minh”, thì chúng tôi sẽ ít có xu hướng thử và buộc OpenAI, công ty mẹ của ChatGPT ở San Francisco, chịu trách nhiệm về những điểm không chính xác và thiên vị của nó.

Mặt khác, AI sẽ không đảm nhận công việc hoặc ăn cắp ý tưởng sáng tạo nghệ thuật của ai đó, nhưng những người sử dụng Al sẽ làm. Vấn đề ngày càng trở nên cấp bách hơn khi các công ty từ Nền tảng Meta đến Snap đến Morgan Stanley đang gấp rút đưa chatbot và trình tạo văn bản và hình ảnh vào hệ thống của họ.

Để "chạy đua vũ trang mới" với Google, Microsoft đang đưa công nghệ mô hình ngôn ngữ của OpenAI - phần lớn vẫn chưa được thử nghiệm - vào các ứng dụng kinh doanh phổ biến nhất của mình, bao gồm Word, Outlook và Excel.