“Cha đẻ trí tuệ nhân tạo” nói AI có thể xóa sổ nhân loại

(VOH) - Geoffrey Hinton, một nhà khoa học máy tính được mệnh danh là “cha đỡ đầu của trí tuệ nhân tạo” nói rằng “không thể tưởng tượng được” rằng AI có thể trở thành mối đe dọa cho nhân loại.

Mới đây, nhà khoa học máy tính đã nói chuyện với CBS News về những dự đoán của ông đối với sự tiến bộ của AI. Ông so sánh việc phát minh ra AI với điện hoặc bánh xe.

Geoffrey Hinton, người làm việc tại Google và Đại học Toronto, nói rằng sự phát triển của AI đang tiến triển rất nhanh, thậm chí hơn mọi người có thể tưởng tượng.

AI có mục đích chung là trí tuệ nhân tạo với một số mục đích dự định và ngoài ý muốn, bao gồm nhận dạng giọng nói, trả lời câu hỏi và dịch thuật.

“Cha đẻ trí tuệ nhân tạo” nói AI có thể xóa sổ nhân loại 1
Nhà khoa học Geoffrey Hinton không tưởng tượng đến sự phát triển của AI. 

“Tôi từng nghĩ rằng, sẽ phải từ 20 đến 50 năm nữa chúng ta mới có AI cho mục đích chung. Nhưng bây giờ tôi nghĩ có thể là 20 năm hoặc ít hơn,” Hinton dự đoán.

Khi được hỏi cụ thể về khả năng AI “xóa sổ nhân loại,” Hinton nói, “Tôi nghĩ điều đó không thể tưởng tượng được. Đó là tất cả những gì tôi lo lắng".

Về tổng quát, trí tuệ nhân tạo là đề cập đến việc chúng ta có thể tạo ra một tình báo để học bất kỳ nhiệm vụ tinh thần nào mà con người có thể thực hiện.

Đến hiện tại, nó vẫn chưa được phát triển và các nhà khoa học máy tính vẫn đang tìm hiểu xem liệu nó có khả thi hay không. Sự xuất hiện của AI trong những năm gần đây khiến các nhà khoa học và nhân loại phải chú ý đến.

Gần đây nhất là sự xuất hiện của Chatbot AI của Microsoft - ChatGPT đã ảnh hưởng không ít đến đời sống và các ngành nghề, khi có thể sáng tác bài hát, tạo nội dung và thậm chí viết mã, đôi lúc nhiều người còn nói rằng nó sẽ thay thế mọi thứ và nhân loại sẽ gặp nhiều khó khăn.

“Tôi nghĩ việc mọi người lo lắng về những vấn đề này bây giờ là điều rất hợp lý, mặc dù nó sẽ không xảy ra trong ít nhất mười hay hai mươi năm tới,” Hinton nói.

Bản thân "cha đẻ" của ChatGPT - CEO OpenAI Sam Atman phải thừa nhận rằng anh "hơi sợ" vì sự phát triển mạnh mẽ của chatbot do chính mình tạo ra.