Chờ...

Các tỷ phú, CEO nói về nguồn cơn khiến hàng ngàn nhân viên công nghệ bị sa thải

(VOH) - Những người sáng lập và nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon đang tranh luận về nguồn cơn dẫn đến hàng ngàn nhân viên công nghệ bị sa thải.

Nếu bạn không xây dựng hoặc viết mã thì chính xác thì bạn đang làm gì?

Đó là câu hỏi được đặt ra bởi một số nhà đầu tư, giới thượng lưu ở Thung lũng Silicon, những người đang cho rằng việc sa thải nhân viên là do một hiện tượng bùng nổ: Tuyển dụng quá nhiều để không làm gì.

Keith Rabois, thành viên PayPal Mafia, nhà đầu tư công nghệ, giám đốc điều hành hiện tại của công ty thương mại điện tử OpenStore, đã lên tiếng về việc này vào tuần trước.

Phát biểu từ Miami tại một sự kiện do công ty ngân hàng Evercore tổ chức, Rabois cho biết các công ty công nghệ lớn đã tuyển dụng quá nhiều người để theo đuổi "số liệu phù phiếm" về số lượng nhân viên. "Tất cả những người này đều là người nước ngoài," Rabois nói.

Anh cũng nói, hàng ngàn nhân viên tại Google và Meta về cơ bản được tuyển dụng để không làm gì cả. Quan điểm này của Rabois đã được các nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon ủng hộ.

Các tỷ phú, CEO nói về nguồn cơn khiến hàng ngàn nhân viên công nghệ bị sa thải 1
Hình ảnh một nhân viên của Google có giấc ngủ ngắn, đặt câu hỏi cho các tỷ phú công nghệ, liệu họ có làm việc hay không?

Thomas Siebel, tỷ phú, giám đốc điều hành của công ty trí tuệ nhân tạo C3.ai, nói với Insider: "Nếu bạn muốn làm việc ở nhà trong bộ đồ pijama, hãy đi làm cho Facebook”.

Sau tất cả, các công ty công nghệ coi việc sa thải hàng loạt là cơ hội để thiết lập lại bộ máy và quay trở lại guồng quay. Một trong những CEO đang được các tỷ phú công nghệ âm thầm theo dõi đó chính là Elon Musk. Đối với Elon Musk, không có chuyện… không làm gì.

Musk là CEO thẳng thắn và tàn nhẫn nhất khi cắt giảm công nhân mà ông coi là dư thừa khi tiếp quản Twitter, và nhân viên phải cam kết "cực kỳ chăm chỉ" trong quá trình làm việc. Dù không công khai đồng ý với Musk nhưng rõ ràng các CEO công nghệ khác cũng đang noi gương theo CEO Twitter.

Chỉ trong vài tháng đầu năm 2023, các gã công nghệ khổng lồ đã sa thải hàng ngàn nhân viên trong sự đột ngột. Cụ thể, Meta đã sa thải thêm 11.000 nhân viên trong đợt 2, Amazon cũng sa thải thêm 9.000 nhân viên, Google sa thải 12.000 người vào tháng 1.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các công ty công nghệ đang cố gắng từng bước tái thiết, cắt giảm những chi phí không cần thiết, tập trung vào phát triển AI trên đường đua cạnh tranh trí tuệ nhân tạo.