1.400 nhân viên Google gửi thư cho CEO yêu cầu xử lý tốt hơn việc sa thải nhân viên và nói một điều

(VOH) - Hơn 1.400 nhân viên đồng lòng yêu cầu Google xử lý tốt về việc sa thải nhân viên và nói rằng “đừng quá xấu xa” khi làm việc này.

Kể từ khi Google công bố quyết định sa thải 12.000 người trên toàn cầu, đã có rất nhiều báo cáo nói về cách công ty xử lý việc sa thải nhân viên.

Google từng được xem là một nơi có văn hóa làm việc tuyệt vời và luôn dành sự quan tâm cho nhân viên của mình. Vì vậy, việc đột ngột sa thải nhân viên đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Rất nhiều nhân viên đã chia sẻ câu chuyện bị sa thải của họ. Trong khi một số người đột nhiên bị khóa hết tài khoản công ty, thì những người khác lại bị sa thải khi đang trong kỳ nghỉ, nghỉ thai sản và thậm chí là nghỉ ốm.

Một số báo cáo cũng cho biết, tại một văn phòng của Google ở ​​New York, các nhân viên phải xếp hàng để kiểm tra thẻ truy cập của họ. Nếu thẻ chuyển sang màu xanh lá cây, họ được phép vào văn phòng, nhưng nếu thẻ chuyển sang màu đỏ, điều đó có nghĩa là nhân viên đó đã bị sa thải.

Trước những điều này, các nhân viên của Google đã chung tay gửi một bức thư CEO Sundar Pichai, yêu cầu ông xử lý việc sa thải theo cách tốt hơn và "đừng trở nên xấu xa" trong quá trình này.

1.400 nhân viên Google gửi thư cho CEO yêu cầu xử lý tốt hơn việc sa thải nhân viên và nói một điều 1
1.400 nhân viên gửi thư cho CEO Google yêu cầu xem xét lại cách sa thải. 

Dưới đây là những cam kết, như đã đề cập trong thư:

1. Đóng băng việc tuyển dụng mới trong quá trình sa thải. Trước tiên, hãy yêu cầu cắt giảm lao động tự nguyện và giảm thời gian làm việc tự nguyện trước khi sa thải bắt buộc. Cho phép nhân viên 'hoán đổi' để tránh sa thải bắt buộc.

2. Cấp quyền ưu tiên tuyển dụng lại cho bất kỳ nhân viên nào của Alphabet đã bị sa thải gần đây. Ưu tiên các phương án thuyên chuyển nội bộ, ưu tiên tiếp cận công việc mà không cần phỏng vấn lại và thỏa thuận công bằng.

3. Bảo vệ đồng nghiệp khỏi các quốc gia đang có xung đột hoặc khủng hoảng nhân đạo (như Ukraine, Nga,...). Không chấm dứt hợp đồng lao động khi điều đó ảnh hưởng xấu đến thị thực, điều này có thể khiến người lao động phải quay trở lại các quốc gia không an toàn hoặc không ổn định. Cung cấp hỗ trợ thêm cho những người này và những lao động có nguy cơ bị mất giấy phép cư trú, giúp tìm kiếm việc làm.

4. Tôn trọng các chế độ nghỉ thai sản, chăm con nhỏ, chăm sóc người bệnh… và không thông báo sa thải cho đến khi hết thời gian nghỉ phép. Người lao động được thông báo sẽ được thông báo trực tiếp và sẽ có cơ hội nói lời tạm biệt với đồng nghiệp của họ.

5. Đảm bảo không phân biệt đối xử dựa trên giới tính, tuổi tác, khuynh hướng tình dục, chủng tộc, khuyết tật…

Bức thư kết thúc bằng một đoạn kết trong đó các nhân viên yêu cầu CEO Sundar Pichai 'đừng trở nên xấu xa'. Trước đó, Google đã thực hiện đợt cắt giảm nhân sự quy mô lớn với 12.000 nhân viên, tương đương khoảng 6% lực lượng lao động. Quyết định được đưa ra sau vài ngày Microsoft tuyên bố sa thải 10.000 nhân sự.