Chờ...

Đâu chỉ có Google, Meta sa thải nhân viên, Big Tech của Trung Quốc cũng cắt giảm hàng ngàn nhân sự

(VOH) - Một số báo cáo cho rằng, việc này là phù hợp với sự đổi mới và các công ty tin rằng họ sẽ có cơ hội mở rộng, phát triển hơn.

Trong báo cáo tài chính mới nhất của các công ty Công nghệ lớn của Trung Quốc, năm 2022 vừa qua họ đã cắt giảm hàng chục ngàn nhân viên trong bối cảnh khó khăn của kinh tế toàn cầu.

Theo SCMP,  Baidu và Tencent Holdings, mỗi “gã khổng lồ” đã cắt giảm hơn 4.000 vị trí vào năm 2022, để lại khoảng 41.000 và 110.000 nhân viên toàn thời gian từ cuối tháng 12/2022.

Trong khi đó,  Alibaba Group Holding và nền tảng giao đồ ăn Meituan, cả hai đều có lực lượng lao động lớn hơn nhiều, đã cắt giảm lần lượt khoảng 20.000 và 10.000 nhân viên vào năm ngoái. Trước báo cáo này, đã có nhiều tin đồn trái chiều các gã công nghệ khổng lồ.

Đâu chỉ có Google, Meta sa thải nhân viên, Big Tech của Trung Quốc cũng cắt giảm hàng ngàn nhân sự 1
Báo cáo cho rằng việc cắt giảm nhân sự ở các công ty công nghệ của Trung Quốc hoàn toàn hợp lý. 

Tháng 4/2022, Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc, cơ quan quản lý internet hàng đầu của quốc gia đã xuất bản một bài báo trên tài khoản WeChat để dập tắt những tin đồn có ảnh hưởng xấu đến các công ty công nghệ.

Trong bài đăng đó, cơ quan này cho biết họ đã đến thăm 12 công ty – bao gồm cả Alibaba, Tencent và Meituan – và nhận thấy rằng tỷ lệ nhân viên nghỉ việc phù hợp, vì vậy không có chuyện việc cắt giảm ảnh hưởng đến doanh thu của các công ty.

Các công ty đã nói với các quan chức rằng số lượng nhân viên và sự phát triển kinh doanh của họ vẫn “ổn định”, đồng thời bày tỏ niềm tin vào sự tăng trưởng, bài đăng cho biết.

Một số công ty nói rằng họ đang “sống trong một kỷ nguyên thịnh vượng với một tương lai tươi sáng” khi lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc bước sang một giai đoạn mới, và rằng họ nên mở rộng kinh doanh và thực hiện trách nhiệm xã hội của mình bằng cách tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn.