Hàng loạt công ty sản xuất vaccine Covid-19 bị kiện

(VOH) – Ngày 11/4, Truyền thông Đức cho biết các nhà sản xuất vaccine Covid-19 đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện dân sự liên quan cáo buộc vaccine của họ gây ra những tổn hại cho người sử dụng.

Theo các công ty tư vấn luật, khắp nước Đức có ít nhất 185 vụ kiện dân sự nhằm vào các nhà sản xuất vaccine đang chờ đưa ra xét xử.

Hai công ty luật ở thành phố Düsseldorf và thành phố Wiesbaden cho biết họ đang xử lý lần lượt 135 và 50 vụ kiện.

Bị đơn của các vụ kiện này là cả 4 nhà sản xuất vaccine Covid-19 lớn là BioNTech, Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Phiên tòa đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/4 tại tòa án khu vực Frankfurt. Bị đơn là nhà sản xuất vaccine BioNTech có trụ sở tại thành phố Mainz, trong khi nguyên đơn là một phụ nữ.

Theo luật sư của nguyên đơn, người phụ nữ này làm việc trong ngành y tế và có những tổn thương về tim sau khi tiêm vaccine Covid-19 của hãng BioNTech.

Hàng loạt công ty sản xuất vaccine Covid-19 bị kiện 1
Ảnh minh họa - Internet 

Tháng trước, Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach đã cam kết sẽ giúp đỡ những người bị tổn thương lâu dài do mắc Covid-19 hoặc do tiêm vaccine phòng Covid-19.

Bộ Y tế sẽ khởi động một chương trình chăm sóc, trong đó những người chịu hậu quả kéo dài của Covid và tổn hại do tiêm chủng sẽ được kiểm tra và chăm sóc tận tình.

Năm 2022, Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ đang kiện Pfizer và đối tác BioNTech (Đức) của họ vi phạm bằng sáng chế trong quá trình phát triển vaccine ngừa Covid-19, cáo buộc các công ty này sao chép công nghệ mà Moderna đã phát triển từ nhiều năm trước khi đại dịch bùng phát.

Hãng Moderna cáo buộc Pfizer/BioNTech sao chép trái phép công nghệ mRNA mà Moderna đã được cấp bằng sáng chế từ năm 2010 đến năm 2016, nhiều năm trước khi Covid-19 xuất hiện và lây lan trên toàn cầu.

Công ty Moderna cũng đang bị kiện ở Mỹ vì vi phạm bằng sáng chế và đang có tranh chấp với Viện Y tế quốc gia Mỹ về quyền sở hữu công nghệ mRNA.