Chờ...

Dự báo giá dầu năm 2024: Điều gì chờ đợi dầu thô toàn cầu?

VOH - Thị trường dầu mỏ toàn cầu sẵn sàng đối mặt với một số thách thức và thách thức nghiêm trọng vào năm 2024.

Euronews Business mới đây đã đã phân tích về triển vọng của mặt hàng quan trọng nhất trên thế giới, dầu mỏ.

nhà máy lọc dầu
Nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của Đức của BP ở Gelsenkirchen, miền Tây nước Đức - Ảnh: AP

Tóm tắt thị trường dầu năm 2023

Thị trường dầu mỏ vào năm 2023 có thể được xác định bởi một số đặc điểm nhất định. Quan trọng nhất là việc cắt giảm sản lượng kéo dài của OPEC+ (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh). Họ hiện đang đáp ứng 40% nguồn cung dầu toàn cầu.

Vào tháng 4/2023, nhóm này đã công bố cắt giảm bổ sung 1,65 triệu thùng mỗi ngày, dựa trên mức cắt giảm 2 triệu thùng mỗi ngày đã thỏa thuận trước đó từ tháng 10/2022.

Điều này tương ứng với mức cắt giảm khoảng 3,66 triệu thùng mỗi ngày, tương đương với khoảng 3% nhu cầu dầu toàn cầu. Thị trường phản ứng tích cực với sự phát triển này và giá dầu tăng.

Xu hướng này càng có thêm động lực khi vào tháng 6/2023, Saudi Arabia, nhà lãnh đạo trên thực tế của OPEC và cũng là một trong 3 nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, đã quyết định tình nguyện cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày với mục đích hỗ trợ sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ.

Giá dầu đạt đỉnh 97 USD, tăng 25% kể từ tháng 6/2023. Mới đây vào tháng 11, OPEC+ cũng đã đồng ý gia hạn cắt giảm sang quý 1/2024.

Ngoài ra, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc tiếp tục cản trở bất kỳ đợt tăng giá dầu bền vững và đáng kể nào.

Các nước châu Âu cũng ghi nhận tình trạng suy thoái kinh tế với nhu cầu dầu ở Đức giảm 90.000 thùng/ngày vào năm 2023, theo kỳ vọng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Hơn nữa, hoạt động sản xuất của Mỹ đã giảm trong 13 tháng liên tiếp. Trong khi đó, cuộc chiến ở Trung Đông có tác động không đáng kể đến giá dầu.

Triển vọng giá dầu năm 2024

Theo Euronews, chúng ta sẽ thấy nguồn cung dồi dào trong năm tới do hoạt động kinh tế chậm lại kết hợp với sản lượng tăng từ Mỹ - gần đây đã chạm mức cao nhất là 13,24 triệu thùng/ngày. Hơn nữa, lượng dầu từ Brazil, Guyana, Na Uy và Canada sẽ giữ cho thị trường luôn dồi dào.

Điều này cũng trả lời câu hỏi liệu giá dầu có chạm mốc 100 USD vào năm 2024 hay không. Nếu không có điểm nóng địa chính trị, khả năng điều đó xảy ra gần như bằng không.

IEA nhận thấy nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng trong năm tới như đã nhấn mạnh trong báo cáo gần đây.

Họ cho biết, mức tiêu thụ dầu của thế giới sẽ tăng 1,1 triệu thùng/ngày vào năm 2024 - và lưu ý rằng, sản lượng từ các nhà sản xuất ngoài OPEC cũng sẽ đóng góp 1,2 triệu thùng/ngày vào nguồn cung toàn cầu.

Triển vọng năm 2024 của OPEC hơi khác so với IEA vì tổ chức này chứng kiến mức tăng 2,25 triệu thùng/ngày.

Về mặt giá cả, phân tích kỹ thuật cho thấy, dường như có sự hỗ trợ đáng kể ở mức 65 USD (đối với WTI) và ở mức trung bình 60 USD đối với dầu thô Brent, nếu suy thoái kinh tế toàn cầu xảy ra.

Goldman Sachs đã giảm dự báo khi thấy giá dầu Brent trung bình ở mức 80 USD/81 USD. Dự báo này trùng khớp với dự báo của IEA, dự đoán giá dầu Brent ở mức 82,57 USD/thùng vào năm 2024.

Barclays vẫn ở mức cao hơn và dự báo giá dầu trung bình là 93 USD vào năm 2024, trong khi S&P Global cho rằng 85 USD là phù hợp hơn.

Xu hướng quan trọng nhất cần theo dõi để hiểu rõ hơn về triển vọng giá dầu năm 2024 là tình trạng của nền kinh tế toàn cầu vì nhu cầu dầu đồng nghĩa với tình trạng hoạt động kinh tế.

Bước vào năm 2024, các chỉ số kinh tế toàn cầu có vẻ không mấy khả quan và khả năng xảy ra suy thoái. Như vậy, giá dầu năm 2024 sẽ có nhiều tiềm năng giảm giá hơn là tăng giá.

Giá dầu tác động thế nào đến người tiêu dùng?

Dầu thô là mặt hàng có tầm quan trọng chiến lược nhất trên thế giới. Có hơn 4.000 sản phẩm phụ của dầu và giá của nó tác động đến hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế và mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

Giá dầu tăng góp phần làm tăng chi phí vận chuyển và có thể dẫn đến giá hàng hóa tăng. Hơn nữa, bằng cách đẩy giá năng lượng nói chung lên cao, giá dầu tăng góp phần làm tăng mức lạm phát và ‘ăn mòn’ sức mua của người tiêu dùng.

Theo dự đoán của nhân viên Eurosystem, “giá dầu tăng 1% sẽ đồng nghĩa với việc mức sản lượng tiềm năng của khu vực đồng euro giảm khoảng -0,02% trong trung hạn”.