Dự kiến xuất khẩu hải sản sang EU năm 2019 đạt khoảng 390 triệu đô la Mỹ

(VOH) - Sáng 25/9, Hiệp hội Doanh nghiệp Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, VASEP tổ chức hội nghị đánh giá 2 năm triển khai chương trình Doanh nghiệp hải sản cam kết chống khai thác IUU.

Theo Ủy ban Hải sản của VASEP, sau 2 năm EU cảnh báo thẻ vàng đối với hải sản khai thác, xuất khẩu hải sản của Việt Nam sang thị trường EU đã bị tác động rõ rệt, giảm 6,5% còn gần 390 triệu đô la Mỹ trong năm 2018 và chững lại trong 8 tháng của năm 2019 đạt 251 triệu đô la Mỹ.

Sau thẻ vàng EU, hải sản nhập khẩu từ Việt Nam đã giảm tỷ trọng của thị trường từ 18% xuống còn 13%. Dự kiến xuất khẩu hải sản Việt Nam sang EU cả năm 2019 đạt khoảng 390 triệu đô la Mỹ, tương đương với năm 2018.

xuất khẩu hải sản, chống khai thác IUU

Quang cảnh Hội nghị đánh giá 2 năm triển khai chương trình Doanh nghiệp hải sản cam kết chống khai thác IUU.

Các doanh nghiệp có kiến nghị Việt Nam cần nhanh chóng tháo gỡ được thẻ vàng EU vì tác động đến hoạt động xuất khẩu hải sản sang EU là nghiêm trọng. Một số doanh nghiệp giảm xuất khẩi hải sản sang EU đến 40% hoặc cá biệt không xuất khẩu được vì phát sinh nhiều chi phí liên quan đến thủ tục kiểm tra, nhập khẩu từ phía EU, không có giấy chứng nhận nguồn gốc... Điều này sẽ ảnh hưởng lâu dài đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Trong 2 năm qua, Ủy ban Hải sản VASEP phối hợp cùng các bộ ngành, đơn vị, 62 doanh nghiệp liên quan đã thự hiệcn các giải pháp với mục tiêu tháo gỡ thẻ vàng và sự phát triển bền vững của ngành khai thác và chế biến xuất khẩu hải sản Việt Nam.

Cụ thể các doanh nghiệp treo biển cam kết chống khai thác IUU, chỉ thu mua nguyên liệu hải sản từ những tàu cá khai thác hợp pháp, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chỉ nhập khẩu hải sản khai thác có nguồn gốc khai thác hợp pháp, tuân thủ các quy định của Mỹ, Eu và Việt Nam chống khai thác IUU, truyền thông, tuyên truyền, hợp tác quốc tế về hoạt động cam kết, chống khai thác IUU... xuất bản sách trắng về nỗ lực chống khai thác IUU tại Việt Nam, bản đồ chuỗi cung ứng cá ngừ và hải sản Việt Nam, truyền thông cho chủ tàu và ngư dân khai thác hợp pháp, có trách nhiệm vì một nghề cá bền vững, kiên định với phương châm nói không với IUU...

Để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu hải sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hiện đã quyết định chi định cho 28 cảng cá ở nhiều địa phương ven biển để xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác.