Facebook Shops - kênh bán hàng trực tuyến mới ra mắt

(VOH) - Với kênh bán hàng online mới mang tên Shops, Facebook đã chính thức bước chân vào thị trường kinh doanh trực tuyến.

Mới đây, Mark Zuckerberg - CEO Facebook - công bố triển khai tính năng bán hàng mới mang tên Facebook Shops. Trong livestream giới thiệu, Mark Zuckerberg cho biết tính năng Shop sẽ hoạt động trên trang page hoặc tài khoản kinh doanh cá nhân (profile bussiness), cho phép người mua có thể vào duyệt được những món hàng đang bán trong shop. Với tính năng này, trên mặt lý thuyết bên bán sẽ có thể sử dụng toàn bộ cơ chế mua sắm trên Facebook.

Mark Zuckerberg - CEO Facebook - giới thiệu nền tảng Facebook Shops mới ra mắt - Ảnh: SCMP

Bằng việc bổ sung công cụ hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử này, Facebook kỳ vọng tạo thêm nguồn doanh thu mới từ quảng cáo ngay cả khi tăng trưởng người dùng đang chậm lại.

Nền tảng bán hàng online mới Facebook Shops trước mắt sẽ kết nối những tính năng bán hàng đã có trước đó, giúp các bên kinh doanh mở một cửa hàng online duy nhất nhưng người mua có thể truy cập đồng thời từ cả Facebook lẫn Instagram. Tính năng thanh toán sẽ giúp thực hiện các giao dịch mua bán ngay trong ứng dụng, trong khi đó tính năng chat được tích hợp trong nền tảng giúp khách hàng có thể trao đổi trực tiếp với người bán qua 3 ứng dụng WhatsApp, Messenger hoặc Instagram Direct.

Facebook cho biết rằng việc tạo ra Shop trên Facebook sẽ cực kỳ đơn giản và miễn phí. Các doanh nghiệp nhỏ có thể chọn những sản phẩm mà họ muốn đẩy mạnh từ catalog và sau đó tùy biến ngoại hình của shop lại thông qua việc đổi cover, màu sắc chủ đạo để làm nổi bật thương hiệu. Nói cách khác, bất cứ người bán nào, dù nhỏ hay lớn, vốn ít hay nhiều, đều có thể đưa doanh nghiệp lên online và kết nối với người mua một cách tiện lợi nhất.

Tính năng Shops sẽ hỗ trợ liên kết với các ứng dụng bên thứ 3 như Shopify và BigCommerce, đồng thời hỗ trợ người bán làm các chương trình khách hàng thân thiết trong tương lai.

Facebook cho biết rằng việc tạo ra Shop trên Facebook sẽ cực kỳ đơn giản và miễn phí - Ảnh minh họa.

Đây là một bước mở rộng thêm các lựa chọn bán hàng vốn còn giới hạn trên ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram và ứng dụng nhắn tin WhatsApp do Facebook tung ra năm ngoái.

"Mô hình kinh doanh của chúng tôi là quảng cáo - ông Zuckerberg nói - Thay vì tính phí với người bán hàng để họ được sử dụng ứng dụng Shops, chúng tôi hiểu rằng Shops rất giá trị với người kinh doanh. Nhìn chung họ sẽ mua thêm quảng cáo và chúng tôi sẽ có thêm tiền theo cách đó".

Với động thái ra mắt Shops, Facebook chính thức trở thành đối trọng để cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng mua sắm trực tuyến lâu đời của thế giới như Amazon, eBay, Etsy....

Cũng như nhiều tính năng hỗ trợ thương mại điện tử khác của Facebook, ứng dụng Facebook Shops sẽ miễn phí với người dùng.