FED tăng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam?

(VOH) - Thị trường tài chính toàn cầu có những phản ứng cấp kỳ ngay sau khi Fed tăng lãi suất. VOH phỏng vấn ông Trần Thanh Hải, chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam về những ảnh hưởng đầu tiên đến thị trường Việt Nam.

Ông Trần Thanh Hải. Hình: Báo Đầu tư

VOH: Xin ông cho biết tác động của việc FED tăng lãi suất đến thị trường tài chính Việt Nam?

Việc FED tăng lãi suất làm cho USD toàn thế giới tăng lên. Giá các loại hàng hóa đặc biệt là vàng nhanh chóng  giảm giá.  Từ tối qua tới giờ, giá vàng thế giới giảm trên 20 USD/ounce (gần 30 USD/lượng).

Giá vàng trong nước, từ tối qua đã chênh lệch với giá vàng thế giới 4,8 triệu – 5 triệu đồng/lượng.

Thời điểm cuối năm, cộng với việc FED tăng lãi suất khiến các doanh nghiệp kinh doanh vàng không có nguồn vàng để bán cho dân. Cùng với việc người dân trữ vàng khiến các doanh nghiệp buộc phải tăng giá mua và giá bán. Việc này khiến chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ngày càng rộng.

Thị trường chứng khoán tôi dự đoán sẽ có sắc đỏ.

VOH: Như ông chia sẻ, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ngày càng xa. Ngân hàng nhà nước cần có những động thái gì để thu hẹp khoảng cách này?

Với 2000 điểm được phép kinh doanh vàng miếng như hiện nay trông chờ nguồn cung từ người dân bán vàng. Nhưng vàng đang là kênh trú ẩn tài chính nhiều nhà đầu tư chọn lựa. Do đó, nguồn cung vàng đang khan hiếm.

Ngân hàng nhà nước một mặt cần can thiệp vào thị trường ngoại hối, để xác định được tỷ giá 2017 trong biên độ bao nhiêu. Đồng thời cần các biện pháp can thiệp về kinh tế hơn là hành chính.

Vừa rồi Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam đề xuất lập sàn vàng quốc gia, theo tôi là việc cần được xem xét.

VOH: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!