Ford tăng giá 3 mẫu xe sản xuất tại Mexico

MỸ - Ford đã tăng giá 3 mẫu xe sản xuất tại Mexico từ ngày 2/5, trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên điều chỉnh giá bán sau động thái áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo thông báo gửi tới các đại lý, giá xe SUV điện Mustang Mach-E, xe bán tải Maverick và Bronco Sport sẽ tăng tới 2.000 USD tùy loại – theo Reuters.

Đầu tuần này, Ford cho biết, cuộc chiến thương mại của Trump sẽ làm tăng thêm khoảng 2,5 tỷ đô la chi phí vào năm 2025, nhưng hãng hy vọng sẽ giảm được khoản chi phí này xuống khoảng 1 tỷ đô la.

xe-ford-080525
Các xe Ford Bronco Sport 2025 được bày bán tại một đại lý ở Dearborn, Michigan, ngày 7/5/2025 - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của Ford cho biết, việc tăng giá ảnh hưởng đến những chiếc xe được sản xuất sau ngày 2/5, sẽ đến các đại lý vào cuối tháng 6.

Người phát ngôn cho biết, việc tăng giá phản ánh các hành động định giá giữa năm "thông thường", "kết hợp với một số mức thuế mà chúng tôi đang phải đối mặt. Chúng tôi chưa chuyển toàn bộ chi phí thuế quan cho khách hàng của mình".

Thuế quan của tổng thống Trump đã gây ra nhiều tuần bất ổn trên toàn ngành ô tô, khi các nhà sản xuất ô tô lớn ở Mỹ và Châu Âu rút dự báo, chuyển dịch sản xuất và khiến các công ty phải đóng cửa nhà máy.

Sau nhiều tuần phản kháng từ ngành công nghiệp ô tô, ông Trump đã nới lỏng thuế quan đối với hàng phụ tùng ô tô nước ngoài nhập khẩu để các nhà sản xuất ô tô tránh bị đánh thuế hai lần đối với nguyên liệu thô được sử dụng trong sản xuất ô tô. Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn chưa hủy bỏ mức thuế 25% đối với 8 triệu xe mà Mỹ nhập khẩu hàng năm.

Các nhà phân tích cho biết, doanh số bán ô tô tại Mỹ có thể giảm hơn 1 triệu xe mỗi năm nếu mức thuế quan vẫn được duy trì.

Ford đang ở vị thế tốt hơn để vượt qua thuế quan so với một số đối thủ cạnh tranh vì có cơ sở sản xuất tại Mỹ. Tuy nhiên, Ford vẫn nhập khẩu một trong những loại xe giá cả phải chăng và phổ biến nhất của mình, Maverick, từ Mexico.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ đều phải đối mặt với mức tăng giá đối với các mẫu xe rẻ hơn được sản xuất tại quốc gia này.

Ford và GM cũng phải đối mặt với mức thuế đáng kể đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc. GM ước tính rằng, chi phí cho hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc của họ lên tới khoảng 2 tỷ đô la, trong khi Ford từ chối nêu chi tiết về chi phí liên quan đến việc nhập khẩu xe từ Trung Quốc.

General Motors tuần trước cho biết, dự kiến ​​công ty thiệt hại từ 4 đến 5 tỷ đô la sau khi áp dụng mức thuế cao đối với ô tô nhập khẩu nước ngoài, nhưng công ty này kỳ vọng sẽ bù đắp được khoản chi phí này ít nhất 30%.

Bình luận