Giá mai Tết chỉ tăng nhẹ dù không được mùa

(VOH) - Năm nay, do thời tiết biến đổi phức tạp, nhiều nhà vườn mất trắng mùa mai, hoặc mất tới phân nửa do mai nở sớm. Giá mai theo đó cũng tăng nhẹ.

Anh Nguyễn Ngọc Phương – Vườn mai Phương Bình cho biết, dù thời tiết xấu, mai năm nay không dồi dào nhưng giá bán/cho thuê mai chỉ tăng nhẹ. Chẳng hạn như một cây mai năm ngoái bán 10 triệu thì năm nay sẽ dao động ở mức 11-12 triệu.

Từ khoảng ngày 3-8 tháng Chạp, chủ vườn đã cho lãi lá các cây mai được khách Hà Nội đặt mua, tuy nhiên, tầm khoảng từ ngày 12-15 tháng Chạp, các cây mai bán tại TPHCM mới được lãi lá.

Theo anh Phương, thời tiết năm nay thật khó lường. Đến thời điểm lãi lá xong, cứ phải canh chừng thời tiết, cây nào nở sớm buộc phải đưa vào trong bóng râm, còn cây nào ra bông chậm thì phải năng tưới nước.

Mùa mai Tết, nhiều người lại có thêm thu nhập nhờ lặt lá mai. Năm nay, vườn mai Phương Bình có khoảng 400-500 cây mai lớn nhỏ phục vụ Tết, và để lãi lá kịp thời, vườn phải thuê tới gần 30 nhân công, kể cả người uốn chỉnh cây. Cái khó nhất đối với nhà vườn là vị trí bán mai.

So với mọi năm vào thời điểm này, nhiều nhà vườn tại Thủ Đức đã đưa mai ra đường Phạm Văn Đồng và Kha Vạn Cân để trưng và chào khách nhưng năm nay, lượng mai ít hơn hẳn. Vườn mai Phúc cho biết, năm nay nhà vườn mất khoảng 40% lượng mai do thời tiết. Vườn đưa mai ra sớm để "lấy ngày" - chứ vào khoảng 20-23 tháng chạp mới có khách hỏi mua nhiều.

Nhiều hộ trồng mai tại phường Linh Đông khá thuận lợi khi được phường hỗ trợ địa điểm bán mai rộng rãi tại bãi đất trống khu vực cầu Gò Dưa để việc mua bán không ảnh hưởng tới giao thông. Anh Tâm, một chủ mai bán tại khu vực này cho biết, giá mai tùy theo cây, nhưng theo anh, giá mai khu vực này vẫn ổn so với năm trước.

Mai được các nhà vườn chăm chút khá kĩ nhưng thời điểm này khách khá vắng.

Một nhà vườn trên đường Phạm Văn Đồng mở rào đón khách mua mai

Một vài bông mai bung sớm cũng đủ làm cho người qua đường cảm nhận được không khí Tết đang đến gần