Giá USD "chợ đen" tăng cao

VOH - Thị trường ngoại hối trong nước tiếp tục diễn biến sôi động trong tuần qua với điểm nhấn là giá USD "chợ đen" tăng cao.

Theo khảo sát trên thị trường tự do ngày 20/4, giá mỗi USD ở mức 25.680 - 25.760 đồng hai chiều mua và bán, tăng 160 đồng chiều mua vào và tăng 90 đồng bán ra so với phiên hôm trước.

Xu hướng tăng giá USD "chợ đen" đã diễn ra trong nhiều tuần gần đây, do nhu cầu ngoại tệ tăng cao.

usd
Ảnh minh hoa: Vneconomy

Tuy nhiên, đà tăng giá USD "chợ đen" đang dần được kiểm soát nhờ vào các biện pháp điều tiết của Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã tăng cường cung ứng ngoại tệ thông qua các đợt bán USD trực tiếp cho các ngân hàng thương mại. Việc bán USD trực tiếp này đã góp phần hạ nhiệt giá USD trên thị trường tự do và thu hẹp chênh lệch giá USD giữa "chợ đen" và ngân hàng.

Hiện tại, mức chênh lệch giá USD giữa "chợ đen" và ngân hàng chỉ còn khoảng 323 đồng, so với mức 900-1000 đồng cách đây vài tuần.

Tính từ đầu năm đến nay, tỉ giá trung tâm tăng 412 đồng mỗi USD, trên thị trường chính thức và chợ đen tăng lần lượt 1.017 đồng và 1.070 đồng mỗi USD, tương đương hơn 4%.

Trước đó, để hạ nhiệt tỉ giá, Ngân hàng Nhà nước bắt đầu bán USD cho các ngân hàng có trạng thái ngoại tệ âm với giá 25.450 đồng, thấp hơn mức trần 23 đồng từ ngày 19/4.

Tuy nhiên, NHNN vẫn cảnh báo rằng thị trường ngoại hối trong nước vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, do vậy NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến thị trường và có biện pháp điều tiết phù hợp để đảm bảo ổn định tỷ giá USD/VND.