Chờ...

Giá USD sụt giảm, nhà đầu tư "nín thở" chờ động thái của FED

MỸ - Ngày 19/8, thị trường ngoại hối ghi nhận sự giảm sút đáng kể của đồng USD xuống mức thấp nhất trong 7 tháng qua, đồng thời đồng yen Nhật Bản ghi nhận mức tăng mạnh trong tuần qua.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh các nhà đầu tư đang chờ đợi các phát biểu từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, tại hội nghị Jackson Hole vào cuối tuần này. Dự báo hiện tại cho thấy Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất trong tháng 9/2024.

Chỉ số đồng USD giảm 0,56% xuống còn 101,89, chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm, cụ thể là 101,85 vào ngày 2/1.

Đồng euro tăng 0,47% lên mức 1,108 USD đổi 1 euro, đạt mức cao nhất kể từ ngày 28/12 năm ngoái. Đồng USD cũng giảm 0,62% xuống còn 146,66 yen đổi 1 USD, sau khi chạm mức 145,20 yen/USD, mức thấp nhất kể từ ngày 7/8.

Sự chú ý của thị trường hiện đang tập trung vào bài phát biểu của Jerome Powell ngày 23/8 tới. Bài phát biểu của ông sẽ được theo dõi chặt chẽ để xem liệu có thông tin nào về khả năng cắt giảm lãi suất của Fed không, đặc biệt là việc cắt giảm 25 điểm cơ bản hay 50 điểm cơ bản.

Xác suất cho mức cắt giảm lãi suất lớn hơn đã giảm xuống sau dữ liệu tuần trước cho thấy lạm phát cao hơn dự kiến trong tháng 7/2024 và báo cáo doanh số bán lẻ mạnh trong cùng tháng.

usd
Ảnh minh họa - Internet 

Một trọng tâm chính khác là lộ trình cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra trong mỗi cuộc họp sắp tới hay không. Tuy nhiên, thị trường có thể đang đánh giá quá cao về mức độ và tốc độ mà Fed có thể hành động.

Jerome Powell có thể không đưa ra bất kỳ thông tin cụ thể nào trong tuần này, vì dữ liệu lạm phát và việc làm tháng 8/2024 vẫn chưa được công bố trước cuộc họp tháng Chín của Fed.

Theo công cụ FedWatch của CME Group, hiện có 23% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, giảm so với mức 50% một tuần trước đó. Ngược lại, khả năng cắt giảm 25 điểm cơ bản hiện đứng ở mức 77%. Các nhà giao dịch dự đoán rằng tổng cộng có thể giảm 210 điểm cơ bản từ nay đến cuối năm 2025.

Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis, Neel Kashkari, cho rằng việc thảo luận về khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là hợp lý, do nguy cơ thị trường lao động suy yếu gia tăng.

Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco, Mary Daly, chỉ ra rằng đã đến lúc cân nhắc điều chỉnh lãi suất hiện đang ở mức 5,25-5,5%.

Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago, Austan Goolsbee, nhấn mạnh điều kiện tín dụng tại Mỹ đang thắt chặt và có thể gây hại cho thị trường việc làm nếu Fed không cắt giảm lãi suất.

Ngoài các diễn biến của đồng USD, đồng yen Nhật Bản tăng giá do tâm lý lạc quan rằng khoảng cách lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ tiếp tục thu hẹp. Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ), Kazuo Ueda, dự kiến sẽ thảo luận về quyết định tăng lãi suất vào tháng trước khi ông báo cáo trước Quốc hội vào ngày 23/8.

Theo dự báo, lạm phát tiêu dùng của Nhật Bản có khả năng tăng lên trong tháng 7/2024, điều này có thể khiến BoJ cân nhắc việc tăng lãi suất thêm một lần nữa.