Tiêu điểm: Nhân Humanity
Chờ...

Giá vận tải biển đi châu Mỹ, châu Âu tăng phi mã, doanh nghiệp “kêu trời”

VOH - Nhiều hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, châu Âu do phải đổi lịch trình vì ảnh hưởng căng thẳng tại Biển Đỏ.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về việc giá dịch vụ vận chuyển hàng container đi châu Mỹ, châu Âu tăng cao.

Hàng loạt hãng vận tải lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk... vừa gửi thông báo tăng phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ đến các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam.

Các tuyến vận tải từ châu Á đi châu Âu chọn phương án tối ưu đi qua Biển Đỏ và kênh đào Suez.

Giá vận tải biển đi châu Mỹ, châu Âu tăng phi mã, doanh nghiệp “kêu trời”
Căng thẳng leo thang tại Biển Đỏ ảnh hưởng trực tiếp đến giá cước vận tải biển đi Mỹ, châu Âu

Từ cuối năm 2023, do xung đột tại khu vực Biển Đỏ, các hãng tàu phải thay đổi tuyến đường, đi vòng qua mũi Hảo Vọng, khiến hành trình tàu kéo dài 10-14 ngày so với trước, phát sinh thêm nhiều chi phí vận chuyển, dẫn tới giá vận chuyển tăng cao và hiện tượng thiếu container có thể sẽ xảy ra.

Thống kê của Trung tâm Nghiên cứu độc lập cung cấp thông tin về thị trường hàng hải (Drewry), giá dịch vụ vận tải container từ châu Á đi châu Âu, châu Mỹ trong tuần đầu tháng 1 tăng khoảng 60% so với cuối năm 2023, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện một số hãng tàu thông báo, giá cước từ Việt Nam đi cảng khu vực Tây Mỹ là 2.650 USD/container 40 feet, đi cảng khu vực Đông Mỹ 3.900 USD/container 40 feet, đi châu Âu 4.900 USD/container 40 feet.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng cho biết tình trạng giá cước tăng mạnh do những căng thẳng ở khu vực Biển Đỏ, các hãng tàu phải thay đổi lịch trình với thời gian kéo dài thêm. Điều này dẫn đến vòng quay của các tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn.

Một số tuyến vận tải thậm chí phải cắt bỏ một số chuyến hàng tuần dẫn đến thiếu chỗ. Đây có thể là một thách thức mới cho doanh nghiệp thủy sản trong năm 2024.

Bình luận