Chờ...

Vàng thế giới giảm giá mạnh do Trung Quốc ngừng mua vàng dự trữ

VOH - Sau thông tin Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) ngừng mua vàng trong tháng 5, giá vàng thế giới bốc hơi 60 USD/ounce.

Ngày 7/6, giá vàng thế giới giảm mạnh nhất kể từ tháng 4 khi dữ liệu cho thấy, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã không mua bất kỳ miếng vàng nào vào tháng 5, chấm dứt đợt mua vàng ồ ạt kéo dài 18 tháng vốn góp phần thúc đẩy đợt tăng giá của kim loại quý này.

Theo Bloomberg, PBOC đã tích trữ vàng kể từ tháng 11/2022, dẫn đầu một loạt các đợt mua của các ngân hàng trung ương trên thế giới trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Các chuyên gia cho rằng, việc tạm dừng mua vàng cho thấy Trung Quốc đang phản đối viễn cảnh ‘phải trả mức giá cao kỷ lục’.

vang-the-gioi-070624
Giá vàng thế giới trượt mạnh do Trung Quốc ngừng mua vàng dự trữ - Ảnh: Bloomberg

Nhu cầu vàng thỏi của PBOC xuất hiện khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tìm cách đa dạng hóa dự trữ và bảo vệ tiền tệ khỏi tình trạng mất giá.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, lượng mua vào trong quý đầu tiên của các tổ chức công trên thế giới đã đạt mức kỷ lục, trong đó Trung Quốc là nước mua nhiều nhất.

Đã có những dấu hiệu cho thấy, nhu cầu của Trung Quốc chậm lại khi giá vàng ngày càng cao. Vào tháng 4, PBOC chỉ mua 60.000 ounce vàng, giảm so với mức 160.000 ounce vào tháng 3 và 390.000 ounce vào tháng 2. Trong khi đó, lượng nhập khẩu của nước này vào tháng 4 đã giảm 30% so với tháng trước.

Rủi ro đối với những người đầu cơ vàng là nhu cầu vàng thỏi khổng lồ của Trung Quốc đã khiến kim loại quý này dễ bị tổn thương trước bất kỳ sự thay đổi tiềm ẩn nào về nhu cầu.

Vàng giao ngay được giao dịch ở mức 2.321,72 đô la một ounce vào lúc 9g16 sáng nay tại New York, giảm 2,3% so với mức đóng cửa trước đó.

Quy đổi theo tỷ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 71,07 triệu đồng/lượng.

Hôm 7/6, Ngân hàng Nhà nước công bố giá bán vàng trực tiếp là 75,98 triệu đồng/lượng. Mức giá này giữ nguyên so với ngày 6/6. Sau 4 phiên bán can thiệp, giá vàng miếng SJC đã giảm thêm 4 triệu đồng/lượng.