Trong nước, giá xăng dầu tiếp tục điều chỉnh tăng tại kỳ điều hành ngày 16/1.
Trong phiên giao dịch ngày 19/1, giá dầu thế giới có sự điều chỉnh nhẹ. Giá dầu Brent giảm 0,6%, xuống mức 80,79 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI giảm 1%, còn 77,88 USD/thùng. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá dầu Brent tăng 1,3% và dầu WTI tăng 1,7%, duy trì đà tăng nhờ các yếu tố hỗ trợ lớn.
Theo ông Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao tại Price Futures Group, các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga đã gây ra tình trạng thắt chặt nguồn cung tại châu Âu, Ấn Độ và Trung Quốc. Tuần trước, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với ngành dầu mỏ của Nga, làm gia tăng căng thẳng trên thị trường năng lượng toàn cầu.
Bên cạnh đó, các nhà giao dịch cũng đang theo dõi sát sao dữ liệu kinh tế của Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Nền kinh tế Trung Quốc đạt mục tiêu tăng trưởng 5% vào năm ngoái, nhưng sản lượng lọc dầu năm 2024 đã giảm lần đầu tiên sau hơn 20 năm (trừ giai đoạn đại dịch năm 2022) do nhu cầu nhiên liệu thấp và biên lợi nhuận giảm.
Cùng với đó, kỳ vọng về việc Mỹ duy trì chính sách cắt giảm lãi suất trong bối cảnh lạm phát giảm đã hỗ trợ tâm lý thị trường.
Tại kỳ điều hành giá ngày 16/1, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước, ghi nhận lần tăng thứ ba liên tiếp. Cụ thể:
Xăng E5 RON 92: tăng 319 đồng/lít, không quá 20.431 đồng/lít.
Xăng RON 95-III: tăng 201 đồng/lít, không quá 21.019 đồng/lít.
Dầu diesel: tăng 539 đồng/lít, không quá 19.243 đồng/lít.
Dầu hỏa: tăng 462 đồng/lít, không quá 19.244 đồng/lít.
Dầu mazut: tăng vọt 999 đồng/kg, không quá 16.182 đồng/kg.
Theo liên Bộ, giá xăng dầu thế giới trong tuần qua có xu hướng tăng, dẫn đến việc giá bán lẻ xăng dầu trong nước phải điều chỉnh để bám sát diễn biến thị trường. Đáng chú ý, tại kỳ điều hành này, liên Bộ quyết định không trích lập cũng không sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Thị trường năng lượng thế giới trong tuần qua chịu ảnh hưởng lớn từ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, cùng với những lo ngại về căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ. Dù lực lượng Houthi ở Yemen đạt được thỏa thuận ngừng bắn, các cuộc tấn công trước đây đã gây gián đoạn vận chuyển, buộc các tàu phải thực hiện hải trình dài hơn qua miền Nam châu Phi, làm tăng chi phí vận chuyển.
Trong nước, việc điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp phản ánh xu hướng tăng của giá dầu thế giới, đồng thời chịu ảnh hưởng từ nhu cầu nhiên liệu tăng trong mùa cao điểm.