Incat, một nhà sản xuất có trụ sở tại Tasmania, đã đóng con tàu - được gọi là Hull 096 - sau khi được công ty phà Buquebus của Nam Mỹ ký hợp đồng đóng một con tàu chạy giữa thủ đô Buenos Aires của Argentina và Uruguay.

Hạ thủy con tàu tại Hobart vào ngày 2/5, công ty cho biết, con tàu sẽ hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng điện từ pin, chở tối đa 2.100 hành khách và 225 phương tiện qua Sông Plate biên giới giữa Argentina và Uruguay.
Với chiều dài 130 mét, Hull 096 không chỉ là tàu điện lớn nhất thế giới mà còn là "phương tiện chạy điện lớn nhất cùng loại từng được chế tạo".
Con tàu được trang bị hơn 250 tấn pin và có công suất lắp đặt hơn 40 megawatt-giờ.
Incat cho biết, hệ thống lưu trữ năng lượng được kết nối với 8 vòi phun nước chạy bằng điện và công suất của nó lớn hơn 4 lần so với bất kỳ hệ thống lắp đặt trên biển nào trước đây.

Chủ tịch Incat, Robert Clifford cho biết: "Chúng tôi đã đóng những con tàu hàng đầu thế giới tại Tasmania trong hơn 4 thập kỷ và Hull 096 là dự án tham vọng nhất, phức tạp nhất và quan trọng nhất mà chúng tôi từng thực hiện".
Clifford cho biết, Incat hy vọng có thể đóng “càng nhiều tàu bền vững càng tốt cho thị trường toàn cầu, cả ở Úc và nước ngoài”.
Giám đốc điều hành của Incat, Stephen Casey cho biết: “Hull 096 chứng minh rằng các giải pháp vận tải quy mô lớn, ít phát thải không chỉ khả thi mà còn sẵn sàng ngay bây giờ”.
Theo Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển, ngành vận tải biển toàn cầu chiếm 3% lượng khí thải hàng năm của thế giới.