Hàng có xuất xứ Việt để vào được các kênh phân phối hiện đại sẽ gặp nhiều trở ngại

(VOH) - Chương trình Xuân Mậu Tuất -  Tết 3 miền và Lễ vinh danh các doanh nhân tiêu biểu vì cộng đồng do báo Đầu tư tổ chức diễn ra tối 20/1.

Chương trình ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác nhau trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt trong các hoạt động nhân đạo, xã hội, từ thiện.

Vinh danh các doanh nhân tiêu biểu vì cộng đồng diễn ra vào tối 20/1 tại TPHCM

Tại sự kiện này diễn ra tọa đàm “nguồn gốc xuất xứ hàng hóa”. Các ý kiến chuyên gia đề cập đến sự cạnh tranh của hàng có xuất xứ Việt với hàng hóa nhập ngoại và hàng hóa của doanh nghiệp nước ngoài gia công tại Việt Nam vào kênh phân phối hiện đại đã và đang ngày càng gay gắt hơn.

Sự cạnh tranh là do đến năm 2018, hàng hóa từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ có thuế suất bằng 0% và hàng loạt các FTA có hiệu lực thì hàng Việt phải chịu sức ép về chất lượng và giá thành.

Theo các chuyên gia, hàng có xuất xứ Việt để vào được các kênh phân phối hiện đại sẽ gặp nhiều trở ngại như: mức chiết khấu không cao; hàng có xuất xứ ngoại và hàng của nước ngoài gia công, đóng gói tại Việt Nam đang được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, dẫn đến hàng có xuất xứ Việt khó cạnh tranh cùng một mức giá ở cùng một sản phẩm.