Tình yêu với cây chanh và khát vọng đưa nông sản Việt vươn xa
Sinh ra và lớn lên tại vùng quê miền núi, anh Nguyễn Văn Hiển luôn dành tình yêu đặc biệt với nông nghiệp. Từ đó, anh mong muốn được làm điều ý nghĩa cho quê hương và nền nông nghiệp Việt Nam.
Để biến ước mơ thành hiện thực, anh Hiển đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và tham khảo ý kiến từ các nhà khoa học để chọn ra giống chanh phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu tại Long An.
Từ ý tưởng ban đầu, một vườn chanh nhỏ sau thời gian tìm tòi, học hỏi anh Hiển đã “hô biến” thành một nông trại rộng lớn với hơn 12.000ha. Và rồi, từ những trái chanh tươi, tốt nhờ đất, nước và khí trời của Đồng bằng Sông Cửu Long… nay đã trở thành các sản phẩm chất lượng, an toàn được bán đi nhiều nơi trên thế giới.

Song, làm nông nghiệp không chỉ đơn thuần là gieo giống, trồng cây, nó đòi hỏi sự đầu tư lớn về thời gian, công sức và tài chính. Giai đoạn dịch Covid-19 anh Hiển đã gặp rất nhiều khó khăn, nhưng anh không ngừng cố gắng để đảm bảo cây chanh được chăm sóc tốt nhất.
Nhờ tầm nhìn xa, anh đã định hướng sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn Global GAP nhằm mục tiêu xuất khẩu. Ban đầu tỷ lệ chanh đạt tiêu chuẩn xuất khẩu rất thấp, chỉ khoảng 30%. Từ đó, anh Hiển cùng các nhà khoa học đã nghiên cứu, chế biến 70% phần còn lại thành nhiều sản phẩm khác nhau. Hiện nay, Chanh Việt của anh Hiển đang cung cấp hơn 40 sản phẩm chế biến từ chanh, bao gồm nước cốt chanh, tinh dầu chanh, bột chanh, trà chanh,... Các sản phẩm này không chỉ phục vụ cho các khách hàng trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới.
Khẳng định vị thế nông sản Việt thông qua mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững
Với phương châm “không bỏ bất cứ nguồn tài nguyên nào”, anh Hiển đã xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn tại Chanh Việt. Như vỏ chanh sau khi được lấy tinh dầu sẽ được sử dụng làm thức ăn cho gia cầm và cá, góp phần giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi trường.
Anh Hiển chia sẻ tại chương trình talkshow Chuyện Kinh Doanh, trong suốt quá trình làm nghề, anh luôn tìm tòi, nghiên cứu nhiều giải pháp tối ưu để giúp cho cây chanh có thể mang đến nhiều sản phẩm khác nhau. Từ việc không thể nào bán hết nguồn chanh tươi, đến việc sấy nước cốt thành bột chanh hay làm thêm nhiều kho đông để có thể thu mua chanh giúp người nông dân vào các vụ mùa rớt giá, tất cả những vấn đề khi làm nông nghiệp đều được anh hóa giải một cách nhẹ nhàng và tối ưu nhất có thể. Để làm được điều đó, nó cần một tình yêu đủ lớn, một sự nỗ lực không ngừng và một tinh thần luôn hướng tới phía trước khi có khó khăn của anh Nguyễn Văn Hiển.
Với mục đích ban đầu, làm nông nghiệp trên mảnh đất nhỏ, trồng cây rồi thu trái, anh Hiển không nghĩ rằng bằng tất cả những đam mê và tâm huyết anh đã gầy dựng nên cả một thủ phủ về chanh. Anh chia sẻ, khi mới về Long An, nơi đây còn không có điện để anh bắt đầu canh tác. Rồi anh kéo điện về, ngoài hỗ trợ cho việc canh tác, anh còn mong muốn giúp người dân nơi đây có thể cải thiện cuộc sống. Trong suốt quá trình, anh đã đầu tư xây dựng hệ thống điện, nước sạch phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt, đồng thời tạo việc làm cho người dân trong vùng.

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất, kinh doanh nông sản, anh Nguyễn Văn Hiển còn phát triển du lịch nông nghiệp trên vùng đất chanh, thu hút khách hàng đến tham quan, thử sản phẩm và mua sắm.
Từ một vùng đất nhiễm phèn khô cằn ở Long An, anh Nguyễn Văn Hiển đã biến nó thành Nông trại Chanh lớn nhất Việt Nam. Từ những trái chanh tươi mọng nước, anh đã chế biến và sản xuất ra các sản phẩm chất lượng, an toàn, được xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới. Bắt đầu từ giấc mơ giúp người nông dân thoát nghèo, anh đã dành hết tâm huyết vào dự án này và hiện thực hóa khát vọng nâng tầm giá trị nông sản Việt.
Hành trình ấy của anh Nguyễn Văn Hiển không chỉ là câu chuyện về sự kiên trì và đam mê, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực và mong muốn đóng góp sự thành công cho nền nông nghiệp nước nhà. Tình yêu với thiên nhiên, với nông nghiệp có lẽ là một động lực lớn thúc đẩy anh xây dựng nên Chanh Việt, một thương hiệu vững vàng của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.



