Hiệp định CPTPP - Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam

(VOH) - Các chuyên gia nhận định, với việc chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ được hưởng nhiều ưu đãi thuế quan từ hiệp định thương mại tự do.

Sáng 25/10, tại hội nghị phổ biến Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt do Sở Công Thương TPHCM tổ chức, nhiều nét mới của hiệp định đã được lưu ý đến với doanh nghiệp.

Trong đó, doanh nghiệp cần hiểu đúng về quy tắc xuất xứ hàng hóa của CPTPP so với các Hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam tham gia và các cam kết thuế quan, về dịch vụ và đầu tư trong CPTPP.

Các chuyên gia nhận định, với việc chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ được hưởng nhiều ưu đãi thuế quan từ hiệp định thương mại tự do.

Hiệp định CPTPP - Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam

Các doanh nghiệp tham gia hội nghị phổ biến về CPTPP

Dù không còn Hoa Kỳ tham gia nhưng CPTPP được coi là một hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn cao, không chỉ đề cập tới các lĩnh vực truyền thống như cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa, mở cửa thị trường dịch vụ, sở hữu trí tuệ, hàng rào kỹ thuật liên quan đến thương mại… mà còn xử lý những vấn đề mới, phi truyền thống như lao động, môi trường, mua sắm của Chính phủ, doanh nghiệp Nhà nước…

Hiệp định chiếm đến 13,5% GDP quy mô thị trường toàn cầu và bao trùm thị trường gần 500 triệu dân. Do đó, đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa.

Theo cam kết chính của Việt Nam  về mức độ mở cửa thị trường hàng hóa là cắt giảm thuế nhập khẩu đến 97,8% số dòng thuế về bằng 0% vào năm thứ 11 trở đi khi Hiệp định có hiệu lực. 

Giá cả thị trường hôm nay 25/10/2018: Thị trường Haloween sôi động sớm – Từ giữa tháng 10, các mặt hàng phục vụ Haloween đã được bày bán tại nhiều nơi ở thành phố Hồ Chí Minh.
Giá xăng dầu hôm nay 25/10/2018: Tiếp tục đi xuống, giảm gần 1% do nguồn cung tăng - Giá xăng dầu hôm nay 25/10/2018 giảm gần 1% sau khi dữ liệu cho thấy tồn kho dầu thô Mỹ tuần trước tăng 6,35 triệu thùng, gần gấp đôi so với dự báo tăng 3,69 triệu thùng của các chuyên ...