Hơn 84,2 triệu đô la Mỹ viện trợ không hoàn lại từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài dành cho TPHCM

(VOH) - Tính đến hết tháng 12 năm 2020, viện trợ không hoàn lại từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, công ty, tập đoàn nước ngoài đã dành cho TPHCM đạt đến 84,2 triệu đô la Mỹ.

Mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng tính đến hết tháng 12 năm 2020, viện trợ không hoàn lại từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các công ty, tập đoàn nước ngoài đã dành cho Thành phố đạt đến 84,2 triệu đô la Mỹ, thông qua 124 khoản viện trợ dự án và phi dự án được cam kết với các đối tác Việt nam của Thành phố.

Thông tin được đưa ra tại “Hội nghị thường niên với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2020” do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức diễn ra sáng nay 12/1.

Hơn 84,2 triệu đô la Mỹ viện trợ không hoàn lại từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài dành cho TPHCM 1

Ông Vương Đức Hoàng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM (đứng) phát biểu tại hội nghị.

Viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tiếp tục tập trung vào các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực y tế thông qua chương trình, dự án hỗ trợ phòng, chống và điều trị HIV/AIDS và trao tặng trang thiết bị y tế, các phần mềm quản lý tương thích, sinh hóa phẩm phục vụ y học…

Các dự án hỗ trợ trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề - hướng nghiệp, chăm sóc trẻ em, phụ nữ, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết vấn đề xã hội...vẫn duy trì so với các năm trước.

Lãnh đạo Thành phố và chính quyền các cấp và nhân dân địa phương đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác của các bạn trong việc triển khai thực hiện dự án. Đó không những hỗ trợ về mặt vật chất, kỹ thuật nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ cơ sở, kiến thức cộng đồng mà còn góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội, tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Thành phố với nhân dân các nước.

doanh nghiệp

Các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài nhận bằng khen của Ủy ban nhân dân TPHCM.

Hiện nay, số lượng các tổ chức phi chính phủ nước ngoài được Cục Ngoại vụ cấp Giấy Đăng ký có địa bàn hoạt động thành phố Hồ Chí Minh là 163 tổ chức trong đó có 41 tổ chức khối Châu Á - Thái Bình Dương, 58 tổ chức khối Châu Âu, 63 tổ chức khối Châu Mỹ và 01 tổ chức thuộc khối Châu Phi. Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Thành phố hoạt động chủ yếu trên nhiều lĩnh vực như: y tế; giáo dục - đào tạo; bảo trợ xã hội; phát triển cộng đồng; môi trường – biến đổi khí hậu…

Tại hội nghị, ông Vương Đức Hoàng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM khẳng định: "Với vai trò là cơ quan đầu mối về công tác phi chính phủ nước ngoài tại Thành phố, Liên hiệp sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng của Thành phố để hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục pháp lý đối với hoạt động của các tổ chức, đối với việc triển khai hợp tác với các đối tác tại Thành phố cũng như việc quản lý và sử dụng nguồn viện trợ một cách thiết thực và có hiệu quả nhất".

Tại hội nghị, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và đối tác Việt Nam trao đổi thông tin về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình hợp tác và nhu cầu vận động viện trợ của Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.

Dịp này, Ủy ban nhân dân TPHCM tặng Bằng khen cho 8 tổ chức phi Chính phủ nước ngoài đã có thành tích đóng góp cho hoạt động nhân đạo và phát triển tại Thành phố giai đoạn 2027-2019.