Indonesia tranh cãi vì lệnh cấm xuất khẩu tôm hùm giống

(VOH) - Tân Bộ trưởng Bộ Ngư nghiệp Indonesia vừa có đề xuất gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu tôm hùm con ở nước này và vấp phải sự phản đối mạnh mẽ.

Theo đó, các nhà nghiên cứu cho rằng nếu cho phép xuất khẩu trở lại tôm hùm con sẽ làm cạn kiệt nguồn tài nguyên biển này và góp phần “làm giàu” thêm cho những quốc gia đang cạnh tranh.

Tân Bộ trưởng Ngư nghiệp Edhy Prabowo – người vừa được Tổng thống Joko Widodo bổ nhiệm vào tháng 10 năm nay, nói rằng việc cho phép xuất khẩu tôm hùm con (hoặc tôm hùm giống) sẽ giúp hỗ trợ nhiều cho bà con ngư dân.

Ông Prabowo phản đối lệnh cấm xuất khẩu tôm giống và cho rằng đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nạn buôn lậu tôm. Đồng thời, truyền thông nước này cho hay, nếu được xuất khẩu, Indonesia có thể bán tôm giống cho Việt Nam – quốc gia vốn có nghề nuôi tôm hùm phát triển hơn.

Trước đó, cựu Bộ trưởng Ngư nghiệp là bà Susi Pudjiastuti vào năm 2016 đã ban hành lệnh cấm đánh bắt và xuất khẩu tôm hùm con nếu chúng có kích thước nhỏ hơn 8cm và nặng ít hơn 200gr, nhằm mục đích bảo tồn nguồn lợi thủy sản này. Bà Susi cũng là người nổi tiếng vì vụ bắt giữ 556 tàu đánh cá nước ngoài trái phép tại Indonesia.

Trước đề xuất mới của Tân Bộ trưởng, bà Susi đã bảo vệ chính sách hiện tại của mình và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gìn giữ nguồn tài nguyên cho Indonesia.

“Nếu chúng ta không quan tâm và không dừng việc đánh bắt tôm hùm giống, chúng ta sẽ chỉ làm giàu thêm cho Việt Nam và Indonesia có thể sẽ không bao giờ thấy được con tôm hùm nào nữa trên biển.”

Indonesia tranh cãi vì lệnh cấm xuất khẩu tôm hùm giống

Một lọ đựng tôm hùm giống được mang ra trưng bày tại hội nghị chống kinh doanh trái phép tôm hùm giống tổ chức tại trụ sở cảnh sát Surabaya vào ngày 2/12 vừa qua. Ảnh: Reuters

Với Tổng thống Indonesia Joko Widodo, ông cho biết lệnh cấm xuất khẩu tôm giống có thể không giúp bảo vệ môi trường nhiều mà bù lại, kinh tế đất nước sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Ông nói: “Đừng nói không với xuất khẩu. Sự cân bằng là điều cần thiết, tuy nhiên không phải cái gì đánh bắt được cũng đem đi xuất khẩu. Điều này cũng sai.”

Việc có xuất khẩu tôm hùm giống hay không hiện đang là vấn đề gây tranh cãi nhiều tại Indonesia – đất nước có địa hình tự nhiên với hầu hết diện tích đều giáp biển với hàng chục ngàn hòn đảo lớn nhỏ. Đây cũng là một trong những nước xuất khẩu thủy hải sản lớn nhất thế giới. Tuy vậy, sản lượng xuất khẩu tôm hùm của nước này đã sụt giảm mạnh trong những năm gần đây, từ 3.330 tấn xuống còn khoảng 1.960 tấn, theo dữ liệu do công ty nghiên cứu Statista (Đức) cung cấp.