Iran khôi phục lại chương trình hoán đổi dầu thô Caspi

(VOH) - Giám đốc điều hành Công ty Cảng bốc dỡ dầu mỏ miền Bắc của Iran (NOTCI) Pirouz Mousavi cho biết, Iran sẽ sớm khôi phục lại chương trình hoán đổi dầu thô với các nước khu vực Biển Caspi.

Iran nối lại chương trình hoán đổi dầu thô Caspi (Ảnh minh họa: Financialtribune)

Chương trình hoán đổi dầu thô Caspi đã bị gián đoạn từ năm 2010 đến nay do các bên liên quan bất đồng về chi phí điều hành chương trình này.

Theo ông Mousavi, trong đợt hoán đổi đầu tiên sắp được khôi phục lại, Iran và các nước khu vực Biển Caspi sẽ hoán đổi ít nhất 100.000 thùng dầu mỗi ngày và con số này sẽ tăng lên trong tương lai.

Ông Mousavi cho biết, Nga và Kazakhstan đã bày tỏ sẵn sàng chuyển dầu thô của hai nước này tới Iran tại các cảng bốc dỡ ở miền Bắc nước này và sẽ nhận lại số lượng tương đương ở miền Nam. Chương trình này sẽ giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển dầu.

Hiện Iran đang tiến hành đàm phán với các nước khác ở khu vực Biển Caspi về dự án này. Các công ty dầu mỏ châu Âu hoạt động tại khu vực Trung Á cũng tỏ ra rất có hứng thú với dự án hoán đổi dầu thô với Iran để bán dầu ra các thị trường thế giới.

Được biết, các cơ sở sản xuất dầu của Iran chủ yếu tập trung tại khu vực vịnh Ba Tư ở miền Nam nước này, trong khi các nước sản xuất dầu ở khu vực Biển Caspi lại thiếu cửa ngõ để xuất khẩu dầu ra bên ngoài.

Chương trình hoán đổi dầu vừa nêu sẽ có lợi cho cả Iran và các nước khu vực Biển Caspi vì nó giúp tiết kiệm chi phí xây dựng đường ống dẫn dầu và phí vận chuyển.