Sáng 31/08, Hội chợ quốc tế Đồ gỗ & Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2022 (VIFA-EXPO 2022) với Chủ đề Khám phá tinh hoa đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đã được khai mạc tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TPHCM. Đây là hội chợ thường niên lớn nhất của ngành, do Sở Công Thương TPHCM phối hợp với Hội Mỹ nghệ & Chế biến Gỗ TPHCM (HAWA) và Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh (HAWA Corporation) tổ chức.
Hội chợ sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ 31/8 đến 03/9) với gần 1.000 gian hàng, gần 200 doanh nghiệp đến từ 12 quốc gia trên thế giới và trong nước. Với nhiều sản phẩm được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư lớn cho thiết kế theo xu hướng hiện đại, đa dạng với những thiết kế mới nhất và các dịch vụ hỗ trợ, VIFA-EXPO sẽ tiếp tục là sân chơi "Cung và Cầu" đồ gỗ nội thất của các nhà sản xuất và thị trường tiêu thụ toàn cầu.
Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch HAWA chia sẻ, tuy với quy mô nhỏ hơn những năm trước nhưng các đơn vị triển lãm đã có sự đầu tư nghiêm túc trong việc phát triển sản phẩm mới, chú trọng công tác tổ chức và trưng bày, quảng bá tại hội chợ để chào đón khách hàng đến tham quan và đặt hàng. Sau những chuỗi ngày dài làm việc giãn cách, hội chợ diễn ra trong điều kiện trực tiếp hứa hẹn không khí giao thương sôi động và hiệu quả. “Trước tình hình của thị trường luôn luôn biến động không ngừng, Hawa sẽ cố gắng có những định hướng mới trong công tác xúc tiến thương mại. Đặc biệt chú trọng tổ chức các hội chợ trong những năm tới với tinh thần sáng tạo và chiến lược rõ ràng giúp doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, nâng cao phân khúc khách hàng và chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm góp phần thúc đẩy doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh đạt hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững”, ông Mẫn nói thêm.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 8/2022 ước đạt 1,35 tỷ USD. Tính chung trong 8 tháng năm 2022, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 11,07 tỷ USD tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xuất khẩu sản phẩm Gỗ ước đạt 7,77 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo thông lệ, nửa cuối năm sản lượng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thường cao hơn so với đầu năm do nhu cầu hoàn thiện, trang trí lại nội thất tăng cao tại nhiều thị trường xuất khẩu chính. Tuy nhiên với tình hình lạm phát cao tại thị trường ở Mỹ và Châu Âu và những xáo trộn về tồn kho hàng hóa sau Covid-19, xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam trong nửa cuối năm 2022 vẫn còn nhiều thách thức để đạt được mục tiêu xuất khẩu 16,5 tỷ USD trong năm 2022.